Đà Nẵng: Đề nghị thủy điện xả nước cứu hạ du

Sáng ngày 14/3, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 1231/UBND-SNN gửi tỉnh Quảng Nam về việc phối hợp đề nghị Bộ TNMT điều chỉnh vận hành của các thủy điện ĐakMi4, Sông Bung 4 và A Vương từ nay đến ngày 10/5/2019, nhằm giảm thiểu tình trạng nhiễm mặn đang diễn ra rất gay gắt trên địa bàn.

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, qua theo dõi tình hình mực nước trên các sông và việc vận hành của các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia từ ngày 1/2 đến nay cho thấy: Mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lúc 7 giờ sáng ở mức thấp, khoảng 2,1 -2,66m. Thủy điện ĐakMi 4 mực nước lúc 7 giờ ngày 27-2 là 255,13m dưới mực nước trung bình là 2,87m. Trong khi đó hiện nay hai hồ thủy điện cấp nước chính cho hạ du sông Vu Gia là A Vương và Sông Bung 4.

Càng đáng lo khi Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Lượng nước chảy trên các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên từ tháng 3-5/2019 phổ biến ở mức xấp xỉ thấp hơn trung bình hàng năm từ 0,5-15%. Từ tháng 3/1019 có nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng nước tăng cao, nguy cơ nhiễm mặn tăng cao tại Cầu Đỏ là rất lớn.

Do đó TP Đà Nẵng đề xuất, đối với Thủy điện Sông Bung 4 vận hành phát điện, xả nước với lưu lượng trung bình ngày theo Quy trình 1537 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành; Thủy điện Đak Mi 4 xả nước về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng trung bình lớn hơn hoặc bằng hai lần lưu lượng phải xả liên tục trong ngày, tức là tổng lượng xả bằng tổng lượng phải xả trong ngày theo Quy trình 1537. Trong khi đó đề nghị Thủy điện ĐakMi 4 trong giai đoạn từ ngày 24/2 đến ngày 10/5, không phát điện hoặc hạn chế phát điện về sông Thu Bồn, để tiết kiệm giữ nước lại trong hồ phục vụ khi có nhu cầu cấp thiết ở hạ du…Đây là khung vận hành của các nhà máy thủy điện trong điều kiện bình thường.

Trong trường hợp có thay đổi hình thái thời tiết, khí tượng, thủy văn so với hiện nay hoặc do hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng hoặc có yêu cầu bất thường về sử dụng nước ở hạ du, UBND TP Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam (hoặc ủy quyền cho các sở, ngành của địa phương) báo cáo Bộ TNMT và làm việc trực tiếp với các nhà máy thủy điện để thống nhất chỉ đạo, đề nghị xả nước, điều tiết nước khẩn cấp cho hạ du.