Vụ khu nghỉ dưỡng “chui” mọc giữa rừng phòng hộ: Cho lùi ngày tháo dỡ đến 15/3

Liên quan đến khu nghỉ dưỡng “chui” mọc giữa rừng phòng hộ đồi Hóc Nhộng, Hóc Đèn thuộc thôn Trà Lý, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, ngày 7/3, Lê Trung Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, huyện đã đồng ý cho chủ dự án dời thời gian tự nguyện tháo dỡ đến ngày 15/3.

Khu nghỉ dưỡng mọc trái phép giữa rừng phòng hộ ở Quảng Nam

Ông Lê Trung Cường – Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, thời gian tháo dỡ dự án lùi đến ngày 15/3 được đưa ra sau khi có cuộc họp giữa các ban, ngành địa phương và tiếp nhận ý kiến của chủ khu nghỉ dưỡng .

Ông Ngô Phi Nhị – người đứng ra thuê nhân công xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đã trình bày các vấn đề với huyện Duy Xuyên. Ông này cho rằng, sau khi đình chỉ thi công, ông đã cho các công nhân nghỉ về quê hết, nên hiện tại chưa có nhân công để tháo dỡ các hạng mục sai phạm.

Và ông Nhị đề nghị dời thời gian tự nguyện tháo dỡ đến ngày 15/3 vì theo thời gian cũ là trước ngày 8/3 là quá gấp không thể thực hiện được.

Với lý do trình bày đó, UBND huyện Duy Xuyên đã đồng ý gia hạn thời gian tự nguyện tháo dỡ các công trình sai phạm đến ngày 15/3. Sau thời gian này nếu công trình vẫn chưa thực hiện tháo dỡ, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế.

Như báo TN&MT đã phản ánh, tại khu vực rừng phòng hộ ở xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, người dân phát hiện 1 khu nghỉ dưỡng xây dựng trái phép. Chủ đầu tư ngang nhiên triển khai một số hạng mục nhà gỗ kiên cố, 2 sàn bê tông với nhiều trụ lớn, một số đường nội bộ bằng bê tông, sân vườn, tiểu cảnh, hồ cá… cùng nhiều thảm gỗ lớn… khiến nhiều người bức xúc.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ dự án tháo dỡ các hạng mục để trả lại nguyên trạng đất rừng

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, chính quyền huyện Duy Xuyên đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu đình chỉ dự án này, trả lại nguyên trạng đất rừng phòng hộ.

Ông Lê Trung Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, chủ đất này là ông Ngô Phi Nhị (một người dân địa phương). Từ năm 1978, chính quyền địa phương đã bàn giao 2,9ha đất rừng cho ông Nhị phát quang, trồng keo lá tràm. Đến năm 2017, toàn bộ khu đất của ông Nhị được chuyển sang đất thuộc rừng phòng hộ do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, 2 năm qua, ông Nhị vẫn dựng lều, trồng lúa và hoa màu ở đây. Tháng 11/2018, ông Nhị và nhà thiết kế Đinh Văn Thơ xin cải tạo để trồng trọt thêm một số loại cây khác. Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo đúng cam kết với chính quyền địa phương, ông Nhị đã tự ý đưa máy móc, nhân lực vào thi công một số hạng mục không được cấp phép xây dựng.

Ông Cường khẳng định, tinh thần của cơ quan chức năng là vận động chủ khu nghỉ dưỡng tự tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế, buộc tháo dỡ những hạng mục nào sai phạm.

Về phía Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra khu nghỉ dưỡng không phép trên địa bàn xã Duy Sơn. Trên cơ sở đánh giá mức độ tác động và diện tích rừng phòng hộ bị thiệt hại, chi cục sẽ có hướng xử phạt tiếp theo.

Nguồn: