Cần cải tổ ngành năng lượng và công nghiệp để cứu Trái đất

Theo các nhà khoa học ở Đại học Stanford, để hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu, những sáng kiến bảo vệ môi trường hiện nay là không đủ, cần từ bỏ dùng nhiên liệu hóa thạch trong ngành giao thông vận tải, nâng cao hiệu quả của các nguồn năng lượng tái tạo, tăng năng suất của các nhà máy bằng cách tự động hóa các quy trình và áp dụng công nghệ mới trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Cần bổ sung cho việc trồng rừng bằng các biện pháp tổ chức lại các ngành năng lượng và công nghiệp

Theo Stanford News, các nhà khoa học ở Đại học Stanford, Mỹ, vừa lên tiếng kêu gọi thay đổi trọng tâm các sáng kiến mà một số nhà môi trường đề xuất. Để hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu, những sáng kiến bảo vệ môi trường là không đủ. Cần khẩn trương bổ sung cho các sáng kiến đó bằng các biện pháp tổ chức lại các ngành năng lượng và công nghiệp.

Thiên nhiên trên Trái đất vốn có tiềm năng bảo vệ to lớn và có thể đối phó với nhiều vấn đề bằng các phương pháp tự nhiên. Các phương pháp tự nhiên để giảm lượng khí thải CO2 rất đơn giản và rõ ràng: giảm tỷ lệ phá rừng, sử dụng tiết kiệm đất nông nghiệp và chăn nuôi hợp lý. Hiệu quả đã được biết đến của các cơ chế tự nhiên khiến loài người lầm tưởng rằng không nhất thiết phải vội vàng trong việc hạn chế lượng khí thải carbon dioxide. Nhưng hoàn toàn không phải như vậy.

Các nhà khoa học Stanford chỉ ra rằng một số nhóm ủng hộ cách tiếp cận tự nhiên đánh giá không đầy đủ sự cấp bách của quá trình từ bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Theo họ, các biện pháp tự nhiên để giảm phát thải khí nhà kính như bảo vệ rừng là không kịp nữa rồi. Các biện pháp này sẽ giảm thiệt hại, nhưng sẽ không giải quyết được vấn đề. Ví dụ, các khu rừng nhiệt đới hiện giờ đã không thể đối phó với việc loại bỏ carbon dioxide ra khỏi khí quyển. Ngoài ra, để tối đa hóa việc sử dụng các giải pháp khí hậu tự nhiên, phải vượt qua các rào cản phi công nghệ – đó là các rào cản hành chính và chính trị khi việc hạn chế nạn phá rừng cũng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Các nhà khoa học coi chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu là một nhiệm vụ của toàn nhân loại vì ngay cả khi chúng ta nỗ lực trồng cây ở bất cứ nơi nào có thể, vẫn cần ngành năng lượng và công nghiệp không thải ra carbon dioxide nữa: cần từ bỏ dùng nhiên liệu hóa thạch trong ngành giao thông vận tải, nâng cao hiệu quả của các nguồn năng lượng tái tạo, tăng năng suất của các nhà máy bằng cách tự động hóa các quy trình và áp dụng công nghệ mới trong ngành công nghiệp thực phẩm.