Phát hiện hơn 4 tấn thuốc bảo vệ thực vật hết hạn chuẩn bị tuồn ra thị trường

Ngày 25 – 12, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đơn vị đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH UPL Việt Nam (Cty UPL) có trụ sở chính tại đường Amata, Khu công nghiệp Long Bình, phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm. Theo đó, mức phạt được đề nghị là 160 triệu đồng, kèm theo đó là chi phí tiêu hủy hàng hóa lên đến trên 160 triệu đồng.

Trước đó, ngày 23/11, ông Trần Minh Liễu cùng một số người đang bốc 411 thùng (tương đương 4.110kg) thuốc bảo vệ thực vật hiệu SAAF 75WP từ kho của Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Dũng Mỹ ở 88 Vạn Thành, Phường 5, TP Đà Lạt lên xe tải để chở về giao cho chủ sở hữu là Cty UPL thì bị Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lâm Đồng bắt quả tang. Ông Liễu không cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số thuốc bảo vệ thực vật trên.

Truy xuất nguồn gốc của số thuốc trên xác định, số thuốc bị tạm giữ nằm trong lô hàng thuốc bảo vệ thực vật SAAF được sản xuất ngày 13/10/2015, hạn sử dụng là ngày 13/10/2017, tổng cộng 16.800 kg được Cty UPL nhập khẩu vào Việt Nam ngày 2/11/2015.

Đến tháng 2/2017, đại lý Lâm Thanh Trí đã bàn giao lại cho Cty UPL 10 tấn thuốc SAAF còn tồn kho, gần hết hạn sử dụng để Cty tái chế theo thỏa thuận. Tuy nhiên, do quá trình tái chế phức tạp, tốn kém nên Cty UPL đã tiến hành sửa chữa ngày tháng in trên bao bì để kéo dài thời hạn sử dụng của số thuốc trên bằng cách dùng cồn tẩy hạn sử dụng trên bao bì, in lại hạn sử dụng mới và địa điểm sửa chữa là tại một kho hàng ở Khu công nghiệp Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Theo đó, hạn sử dụng của số thuốc này được sửa chữa từ ngày 13/10/2017 thành 15/2/2019.

Cơ quan công an kiểm đếm số thuốc bảo vệ thực vật SAAF 75WP

Đồng thời, nếu tiếp tục giao cho đại lý Lâm Thanh Trí tiêu thụ sẽ không hiệu quả mà rủi ro bị phát hiện cao nên Cty UPL chuyển toàn bộ số thuốc đã thay đổi hạn sử dụng lên TP Đà Lạt tiêu thụ.

Tại TP Đà Lạt, số thuốc được thuê gửi tại kho của Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Dũng Mỹ do ông Nguyễn Thành Phương – nhân viên của Cty UPL quản lý và tiêu thụ.

Đến ngày 2/11, sau khi ông Phương đã tiêu thụ và để mất 3.540 kg thuốc, Cty UPL đã di chuyển số thuốc còn lại về Long An. Tại đây, Cty UPL tiếp tục tẩy xóa, sửa chữa ngày sản xuất và hạn sử dụng lần thứ 2 đối với 2.350 kg thuốc và giao cho ông Trần Long Thiện – Giám đốc kinh doanh vùng Nam sông Hậu bán lẻ cho nông dân các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang. Sau này ông Thiện báo cáo đã tiêu thụ và làm thất lạc hết số thuốc này.

Đến giữa tháng 11/2018, số thuốc chưa được sửa chữa hạn sử dụng lần 2 được đưa về Đồng Nai rồi Hậu Giang và cuối cùng lại ngược lên TP Đà Lạt cho đến ngày bị phát hiện hơn 4 tấn thuốc hết hạn sử dụng đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.