Biến đổi khí hậu là thách thức lớn đối với quân đội New Zealand

Lực lượng phòng vệ New Zealand (NZDF) xác định biến đổi khí hậu là một trong những thách thức an ninh lớn nhất đối với lực lượng này, đồng thời cảnh báo công tác ứng phó trước tình trạng trái đất ấm lên sẽ ngày càng tiêu tốn nhiều nguồn lực của NZDF.

Trong báo cáo xác định tác động của biến đổi khí hậu đối với quân đội New Zealand công bố ngày 6/12, NZDF nêu rõ tác động của tình trạng này tại quốc đảo phía Tây Nam Thái Bình Dương có thể cực đoan đến mức khiến hoạt động viện trợ nhân đạo làm hạn chế năng lực của NZDF trong việc thể hiện các vai trò quốc phòng truyền thống của mình.

Báo cáo cũng nhấn mạnh với các tác động ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu, New Zealand còn đứng trước viễn cảnh phải đối diện nhiều nhiệm vụ quân sự cùng lúc, điều này có thể gây tổn hao nhiều nguồn lực và làm giảm tinh thần sẵn sàng ứng phó trước các nhiệm vụ khác.

Nguồn: nzdf.mil.nz

Bộ trưởng Biến đổi khí hậu New Zealand James Shaw nhấn mạnh vai trò của quân đội nước này đang dần thay đổi khi các mặt trận có xu hướng tập trung nhiều hơn vào công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả sau các hiện tượng thời tiết cực đoan, xuất phát từ tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu.

Ngoài những đóng góp to lớn cho các nhiệm vụ an ninh, quốc phòng trong nước, NZDF còn giữ vai trò không nhỏ trong việc trợ giúp các quốc đảo Thái Bình Dương, như Vanuatu và Fiji, sau các cơn bão lớn gây thiệt hại nặng nề do biến đổi khí hậu.

Không chỉ đề cập tới thách thức đối với NZDF, báo cáo của lực lượng này còn cảnh báo các vấn đề tại khu vực Thái Bình Dương nói chung sẽ ngày càng diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn, kéo theo nguy cơ tiềm tàng khan hiếm thực phẩm và nguồn nước; xuất hiện hàng loạt vấn đề phức tạp về xã hội, an ninh và môi trường; tình trạng tranh chấp đất đai ngày càng gia tăng do dân di cư vì biến đổi khí hậu và ngày càng có thêm nhiều thảm họa thời tiết.