Bão Michael với sức gió rất mạnh đổ bộ vào bang Florida của Mỹ

Cơn bão Michael ngày 10/10 đã đổ bộ vào bang Florida, Mỹ, với sức gió lên tới 249 km/giờ. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ kể từ năm 1969.

Cơn bão Michael đã mạnh lên rất nhanh khi tiến về phía bắc qua Vịnh Mexico và đổ bộ vào bang Florida đầu giờ chiều ngày 10/10 (giờ địa phương). Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ, cơn bão, hiện đang ở cấp độ 4 trên thang 5 cấp độ, có thể tạo ra các đợt sóng biển lên tới 4.3m. Cơn bão Michael là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ kể từ năm 1969 và là cơn bão mạnh thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ.


Hình ảnh vệ tinh chụp bão Michael ở ngoài khơi Vịnh duyên hải Mexico của Mỹ  (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàng nghìn người đã được lệnh sơ tán tránh bão và hiện có khoảng 4.000 người tại 70 trung tâm trú ẩn. Tới nay đã có hơn 43.000 hộ dân và doanh nghiệp đã mất điện và tình trạng mất điện tại một số nơi có thể sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

Gần 40% sản lượng dầu thô và hơn 30% sản lượng khí tự nhiên ngoài khơi Vinh Mexico của Mỹ mỗi ngày đã bị ảnh hưởng do công nhân đã được sơ tán khỏi các giàn khoan trước khi bão đổ bộ. Tổng thống Donald Trump đã thông qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bang Florida cho phép chính phủ liên bang sử dụng các nguồn lực cần thiết để đối phó với cơn bão.

Sau Florida, cơn bão Michael có thể sẽ tiến sang bang Georgia. Các bang Georgia, Alabama và Bắc Carolina cũng đã ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn bang.

Tổng thống Donald Trump ngày 10/10 cho biết ông sẽ đi thị sát các khu vực bị ảnh hưởng do bão vào Chủ nhật hoặc thứ Hai tới.

Nguồn: