Người dân Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc chuẩn bị ứng phó bão lớn

Cư dân trên đảo Hawaii của Mỹ đang gấp rút dự trữ nước, lương thực cùng nhiều nhu yếu phẩm khác trước nguy cơ bão Lane đổ bộ vào hòn đảo này.

Bão Lane đã suy yếu nhẹ xuống cấp 4 trong đêm với sức gió 250km/h. Dự kiến, bão tiến đến Đảo Lớn của Hawaii trong ngày 23/8.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã ban bố cảnh báo bão đối với các hạt Hawaii và hạt Maui trong khi cảnh báo đề phòng đối với khu vực Kauai và Oahu. Bão Lane được dự báo sẽ gây mưa lớn với lượng mưa 250-380mm và thậm chí cao hơn tại một số khu vực trên đảo.

Trước nguy cơ bão Lane gây mưa to, gió lớn và sóng cao, Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc các cư dân chuẩn bị phòng tránh bão. Trong khi đó, Thống đốc bang Hawaii David Ige đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên Đảo Lớn để hỗ trợ công tác cứu hộ thiên tai. Ông Ige cũng hối thúc Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp cấp liên bang, cho phép quân đội liên bang Mỹ tham gia hỗ trợ hoạt động cứu hộ.

Cơn bão Lane nhìn từ không gian. (Nguồn: CBS News)

Nhằm chuẩn bị ứng phó với cơn bão, giới chức bang đã chỉ thị đóng cửa các trường học và công sở tại những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, nhiều người dân đổ xô tới các cửa hàng để mua sắm nhu yếu phẩm.

Tại Nhật Bản, Cơ quan Khí tượng cảnh báo một cơn bão mạnh sắp đổ bộ vào miền Tây nước này, nguy cơ gây mưa lớn và lở đất, trong đó có những khu vực từng bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt hồi tháng trước.

Cơ quan trên cho biết đến tối 22/8, bão Cimaron cách đảo Goto khoảng 280km về phía Đông Nam với sức gió tối đa lên tới 216km/h. Bão dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền tối 23/8 trước khi hướng về miền Bắc Nhật Bản sáng 24/8. Tại một số khu vực ở miền Trung Nhật Bản, lượng mưa có thể lên tới 800mm trong 24 giờ tới.

Tại Hàn Quốc, bão Soulik đã tràn vào đảo Jeju đêm 22/8 và sẽ đổ bộ vào Bán đảo Triều Tiên vào sáng 24/8. Bão đã làm 1 người trên đảo Jeju mất tích và hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ. Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh đóng cửa tạm thời các trường học công tại thủ đô Seoul trong khi nhiều trường được yêu cầu cắt bớt các tiết học. Bão Soulik sẽ là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Hàn Quốc trong 6 năm qua. Lượng mưa đo được trong khoảng 99-746mm và sức gió lên tới 340km/h.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu lãnh đạo các chính quyền địa phương và thành viên nội các trong tình trạng sẵn sàng khẩn cấp để điều phối linh hoạt và hiệu quả các hoạt động ứng phó với bão.

Nguồn: