Cảnh báo ngập lụt ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên và nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An.

Vào hồi 16h chiều 8/8, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ, Long An; cũng như gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông.

Ảnh minh hoạ

Nội dung công điện nêu rõ, theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1-2. Đây là đợt lũ sớm hơn trung bình nhiều năm và khả năng còn diễn biến phức tạp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt đề phòng lũ lớn có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tính, các Bộ, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông và chủ đầu tư các công trình trên sông, ven sông, kênh, rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh, điều chỉnh kế hoạch sản xuất; cảnh báo và di dời dân tại khu vực bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở đến nơi an toàn.

Tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ giờ đầu những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, nhất là các tuyến đê bao vùng thượng nguồn. Chủ động thu hoạch sớm diện tích lúa hè thu, nhất là đối với những khu vực thấp, trũng không có đê bao, bờ bao bảo vệ; khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống lũ, chủ động tiêu úng đảm bảo an toàn cho diện tích lúa thu đông và các cây trồng khác.

Chủ động chuyển đổi cơ cấu mùa vụ để giảm thiều thiệt hại và phát huy tối đa lợi thế từ lũ, nhất là trong nuôi trồng thuỷ sản. Chỉ đạo việc kiêm tra thường xuyên những khu vực bờ sông, kênh, rạch đang có diễn biến sạt lở, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở và các khu vực xây dựng nhà ở, công trình lần chiếm lòng dẫn đề tổ chức căm biên cảnh báo và di dời dân đến nơi an toàn.

Chỉ đạo lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến tại cấp xã, ấp và sẵn sàng hỗ trợ người dân ứng phó có hiệu quả, đảm bảo an toàn về người, tài sản, hạn chế thiệt hại do lũ gây ra. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường.

Nguồn: