Hy Lạp sa thải hai quan chức liên quan đến thảm họa cháy rừng

Trong bối cảnh bị chỉ trích mạnh mẽ vì để xảy ra thảm họa cháy rừng làm 90 người thiệt mạng, ngày 5/8, Chính phủ Hy Lạp đã cách chức hai quan chức đứng đầu lực lượng cảnh sát và phòng cháy chữa cháy.

Hy Lạp hứng chịu thảm họa cháy rừng nghiêm trọng chưa từng có trong hơn một thập kỷ. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố ngắn gọn từ văn phòng của Thủ tướng Alexis Tsipras, việc quản lý lực lượng cứu hộ sẽ được chuyển giao cho lãnh đạo cấp phó – Tướng Vassilios Matheopoulos và việc quản lý lực lượng cảnh sát sẽ được giao cho Tướng Aristidis Andrikopoulos. Tuyên bố này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Bộ trưởng Bảo vệ Dân sự Hy Lạp Nikos Toskas từ chức.

Các đảng đối lập đã cáo buộc Chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras không đưa ra cảnh báo và sơ tán kịp thời cho khu nghỉ dưỡng ven biển Mati – nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, trong khi đó lại cố gắng để che giấu quy mô thiệt hại về người khi thảm họa xảy ra. Trong đó, Đảng Dân chủ mới cho rằng, việc từ chức của Bộ trưởng Nikos Toskas là “quá ít, quá muộn” và Thủ tướng Alexis Tsipras – người chịu trách nhiệm về thảm kịch này cũng cần phải từ chức.

Trong khi đó, có thông tin cho biết, các nhân viên cảnh sát đã không nhận được thông báo kịp thời về vị trí các đám cháy để thiết lập các đường cấm trong khu vực. Kết quả là nhiều tài xế đã bị mắc kẹt khi lao về phía những vùng có đám cháy trong khi họ đang nỗ lực tìm cách trốn thoát.

Các vụ cháy rừng gần thủ đô Athens của Hy Lạp bắt đầu bùng phát vào ngày 23/7, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của ở khu vực Mati, phía Đông Athens. Đám cháy bùng lên dữ dội đến mức hầu hết mọi người chỉ kịp chạy đến bờ biển trong  trang phục tắm biển. Hàng trăm lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt đám cháy, trong khi nhiều người dân phải bỏ nhà cửa để đi lánh nạn. Chính phủ cho rằng, vụ hỏa hoạn có khởi nguồn từ các vụ đốt phá rừng; bên cạnh đó việc quy hoạch đô thị lộn xộn đã ngăn các lối thoát hiểm cần thiết cho người dân khi xảy ra thảm họa.