Phát hiện nhiều vụ phá rừng sản xuất tại huyện Mường Nhé

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, từ ngày 10 đến 17-4, trên địa bàn huyện Mường Nhé liên tiếp phát hiện bốn vụ phá rừng sản xuất với quy mô lớn, làm thiệt hại hoàn toàn 27.767m2 rừng. Trong đó, ba vụ phá rừng được phát hiện tại bản Huổi Lụ 2, Huổi Lụ 3 (xã Pá Mỳ), làm thiệt hại hơn 21.000 m2 rừng; các đối tượng phá rừng là người dân tộc Mông, dân tộc Dao sinh sống trên địa bàn. Còn một vụ được phát hiện tại bản Trạm Púng, xã Quảng Lâm làm thiệt hại hơn 6.000 m2 rừng.

Một trong những vụ phá rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé mà lực lượng chức năng phát hiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Điện Biên, cho biết: Các vụ phá rừng trên đều có dấu hiệu tội Hủy hoại rừng quy định tại Điều 243 Bộ luật Hình sự. Do vậy, Sở NN-PTNT đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện hoàn thiện hồ sơ khởi tố các vụ án và các đối tượng theo quy định.

Được biết, để hạn chế tình trạng phá rừng, di cư tự do trên địa bàn huyện Mường Nhé, năm 2017 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tăng cường cán bộ về cơ sở giải quyết tình trạng phá rừng, di cư tự do nhờ đó tình trạng phá rừng cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên chỉ thời gian ngắn sau khi các tổ công tác của tỉnh rút về thì người dân trên địa bàn lại lén lút phá rừng lấy đất làm nương, thực trạng này đòi hỏi tỉnh Điện Biên cần tiếp tục quan tâm tăng cường cán bộ về cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân không phá rừng, không di cư tự do, có như vậy mới bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.