BĐBP Cà Mau được tặng Bằng khen về thành tích chống buôn bán động vật hoang dã trái phép

Biên phòng – Ngày 10-4, thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP Cà Mau đã trao Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP cho 4 tập thể và cá nhân thuộc BĐBP Cà Mau có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Thừa ủy quyền của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP, Đại tá Lương Hoàng Đông, Chỉ huy trưởng BĐBP Cà Mau trao Bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: Hoàng Tá

Trước đó, vào lúc 20 giờ 45 phút ngày 20-1, lực lượng đặc nhiệm phòng phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Cà Mau phối hợp với Đồn Biên phòng Đất Mũi kiểm tra phương tiện không có biển kiểm soát của Công ty TNHH Hải Đăng, địa chỉ số 110, Ngô Quyền, phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, do ông Trần Quý làm giám đốc, giao cho Nguyễn Văn Hậu, sinh năm 1981, ngụ ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển làm thuyền trưởng; Nguyễn Hải Nam, SN 1986, ngụ ấp Đông Biên, xã Tân Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh là người quản lý và điều hành việc vận chuyển hàng.

Khi phương tiện này chạy từ ngoài biển vào đến cửa biển Kinh Năm Ô Rô (ấp Khai Long, xã Đất Mũi) thì lực lượng làm nhiệm vụ nói trên phát hiện trên phương tiện có 7 người, chở theo nhiều bao nilon và các thùng xốp có nhiều nghi vấn.

Tiến hành kiểm tra phương tiện, lực lượng phối hợp đã phát hiện có 35 bao nilon chứa 114 cá thể tê tê còn sống, mỗi con nặng từ 3-10 kg, tổng trọng lượng gần 800kg; 15 thùng xốp bên trong chứa cùng loại vảy tê tê khô với tổng trọng lượng khoảng 300kg. Số tê tê và vảy tê tê trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ theo quy định.

Tại đồn Biên phòng, Nguyễn Văn Hậu khai nhận đã trực tiếp điều khiển phương tiện chở Nguyễn Hải Nam và những người làm việc cho Nam ra biển vận chuyển động vật hoang dã từ trên tàu BV 96347 TS, neo đậu cách Hòn Khoai (Cà Mau) khoảng 2 hải lý. Khi đang vận chuyển “hàng” vào bờ thì bị lực lượng tuần tra của BĐBP phát hiện, bắt giữ.

Tang vật bị thu giữ trong vụ vận chuyển ngày 20-1-2018. Ảnh: Hoàng Tá

Ngày 24-1, Đồn Biên phòng Đất Mũi, BĐBP Cà Mau đã hoàn chỉnh hồ sơ và bàn giao đối tượng và trên 100 con tê tê và trên 300kg cho Công an Cà Mau để tiếp tục điều tra, khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

Đây là vụ vận chuyển trái phép động vật hoang dã lớn nhất từ trước đến nay tại địa bàn tỉnh Cà Mau.