Bão Kai-tak hướng vào Biển Ðông

Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn T.Ư, dự báo đêm 15 và ngày 16-12 xuất hiện một đợt không khí lạnh tăng cường. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 16 đến 20-12 ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có rét đậm trên diện rộng, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ giảm xuống còn 8 đến 110C, các tỉnh vùng núi nhiệt độ giảm còn 4 đến 70C, vùng núi cao dưới 30C. Vùng núi cao có băng giá và sương muối; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. Từ ngày 16-12, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ, khu vực nam Biển Ðông có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; khu vực bắc và giữa Biển Ðông gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, biển động mạnh.

Sạt lở, sụt lún bờ sông Cái Côn, khu vực ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang). Ảnh: HẢI DƯƠNG

* Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn T.Ư cho biết, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía đông Phi-li-pin đã mạnh lên thành bão có tên quốc tế là Kai-tak. Dự báo, đến 13 giờ ngày 15-12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,6 độ vĩ bắc; 126,3 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông miền trung Phi-li-pin. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc mỗi giờ đi được khoảng 5 km. Bão Kai-tak có diễn biến phức tạp vì vậy chú ý theo dõi trong các bản tin tiếp theo.

* Nhằm chủ động đối phó với bão, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ tăng cường thời lượng phát các bản tin dự báo, cảnh báo, các nội dung chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để người dân biết, chủ động phòng tránh.

* Ðến nay, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên – Huế, Ðà Nẵng, Bình Thuận đang tổ chức trực ban nghiêm túc và có công điện, thông báo đến các sở, ban, ngành, địa phương và nhân dân theo dõi chặt chẽ tình hình gió mạnh trên biển và diễn biến của bão gần Biển Ðông để chủ động các biện pháp ứng phó.

* Ðể chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển và bão Kai-tak, tỉnh Thái Bình đề nghị các sở, ngành, địa phương thông báo cho các chủ phương tiện hoạt động trên biển biết, chủ động phòng tránh bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

* Gần hai tháng qua, nhiều tàu cá ở tỉnh Ninh Thuận không thể ra khơi đánh bắt hải sản do thời tiết không thuận lợi. Hiện, Chi cục Thủy sản tỉnh đang phối hợp Ðài Khí tượng – Thủy văn khu vực, dự báo tình hình thời tiết, khuyến cáo ngư dân không ra khơi đánh bắt khi thời tiết bất lợi; đồng thời tăng cường theo dõi thông tin ngư trường, thông báo cho ngư dân sẵn sàng chuẩn bị ngư lưới cụ để kịp thời vươn khơi đánh bắt hiệu quả khi thời tiết thuận lợi.

* Tại khu vực ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang) tiếp tục xảy ra sạt lở, sụt lún bờ sông Cái Côn. Khu vực sạt lở có chiều dài 27 m, rộng 10 m. Ðịa phương đã thông tin cho người dân được biết, không cho người dân cũng như tàu ghe neo đậu tại khu vực sạt lở, tiếp tục vận động một số hộ dân sống khu vực lân cận di dời.

* Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển tại tỉnh Trà Vinh diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Qua khảo sát, toàn tỉnh hiện có 19 điểm sạt lở, trong đó có 16 điểm sạt ven sông Hậu. Nhiều khu vực sạt lở ở mức độ nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng. Tỉnh đang tập trung các giải pháp để phòng, chống sạt lở, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân; xây dựng các công trình đê bao chống sạt lở, kè bảo vệ đoạn xung yếu tại các khu vực bị ảnh hưởng.

* Chiều 14-12, Bộ Giao thông vận tải đã phát động trong toàn ngành đợt quyên góp ủng hộ quần áo ấm cho đồng bào nghèo các tỉnh miền núi, vùng bị ảnh hưởng do thiên tai. Ngay tại lễ phát động, hơn 50 đơn vị trong ngành đã ủng hộ hơn 4.000 bộ quần áo, hơn 900 chiếc chăn ấm mới, hơn 300 triệu đồng cùng nhiều vật dụng thiết yếu.

Ngày 14-12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai “Công bố kêu gọi hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 12 và lũ lụt gây ra ở các tỉnh miền trung năm 2017” nhằm tiếp tục huy động nguồn lực khắc phục hậu quả, giúp các địa phương sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống. Năm 2017, bão số 12 và mưa, lũ sau bão ở các tỉnh miền trung làm 123 người chết và mất tích, 342 người bị thương; 3.550 nhà bị sập, gây ngập lụt nhà cửa, cây trồng, hư hại nhiều công trình giao thông… Ước thiệt hại hơn 22,6 nghìn tỷ đồng. Tại lễ công bố, Ban Chỉ đạo cảm ơn các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đã hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai các tỉnh miền trung thời gian qua, công cuộc tái thiết sau thiên tai, sớm ổn định cuộc sống người dân vùng thiên tai. Ðồng thời cam kết, khi tiếp nhận các nguồn hỗ trợ sẽ sử dụng hiệu quả nhằm giúp nhân dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.