Khởi tố vụ buôn lậu gần 40 m3 gỗ quý tại cảng Hải Phòng

Cục Hải quan Hải Phòng cho biết lãnh đạo đơn vị vừa ký quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến tội buôn lậu gần 40 m3 gỗ hương.

Trước đó, ngày 29-9, Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng đã tạm giữ lô hàng 39,924 m3 gỗ hương châu Phi đóng trong 2 container số CMAU0422166 và CMAU1021872, thuộc vận đơn số LGS0121180 vận chuyển từ Nigeria về cảng Hải Phòng trên tàu NORDLILY, nhập cảnh ngày 18-8.

Lô hàng do Công ty TNHH một thành viên kết nối hoàn hảo quốc tế (TP.HCM) làm thủ tục mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III.

Theo khai báo của Công ty, hàng hóa là gỗ “gõ bông lau” xẻ hộp, là mặt hàng không nằm trong danh mục của Công ước CITES (Công ước quốc tế về buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp).

Nhưng qua kiểm tra thực tế của lực lượng Hải quan và kết quả giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, hàng hóa là “gỗ Hương”, thuộc phụ lục II của Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã qui định trong các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Theo quy định, hàng hóa nằm trong Phụ lục II khi buôn bán phải có giấy phép do cơ quan quản lý CITES của các nước thành viên (liên quan) cấp.