Formosa, Núi Pháo vào diện kiểm soát môi trường đặc biệt

Bộ TN-MT khi thực hiện đề án kiểm soát đặc biệt về môi trường đã rà soát, đưa 28 doanh nghiệp vào diện kiểm soát đặc biệt, trong đó có Formosa, Núi Pháo.

Sáng 27/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2017.

Trả lời câu hỏi về đề án kiểm soát đặc biệt về môi trường đối với các doanh nghiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) Hoàng Văn Thức khẳng định đây là đề án áp dụng đối với những cơ sở có thể phát sinh ô nhiễm môi trường cao.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức cho hay có 28 doanh nghiệp nằm trong diện kiểm soát đặc biệt

Đề án được thực hiện theo chỉ đạo trong Chỉ thị 25 của Thủ tướng Chính phủ sau khi xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng đối với Formosa. Mục tiêu của đề án là kiểm soát được ô nhiễm môi trường, không để bị động như thời điểm năm 2016.

Theo ông Thức, đề án nêu rõ 6 loại hình doanh nghiệp có nguy cơ ô nhiễm cao, như doanh nghiệp trong lĩnh vực xi măng, nhiệt điện, khai thác khoáng sản…

Ngoài ra, đề án cũng xác định bộ tiêu chí để từ đó xác định những loại hình có phát sinh chất thải gây ô nhiễm, cụ thể tiêu chí đó là: quy mô, công suất có tầm ảnh hưởng rộng; vị trí đặt dự án; công nghệ sản xuất; công tác kiểm soát của dự án… Bên cạnh đó, cũng có tiêu chí rà soát dự án ngay từ khâu cấp phép đầu tư, đánh giá tác động môi trường… để phòng ngừa.

“Trên cơ sở đó, chúng tôi đã lấy ý kiến, rà soát được 28 cơ sở để đưa vào kiểm soát đặc biệt”- ông Thức cho biết.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức cũng cho hay các doanh nghiệp như Formosa, doanh nghiệp khai thác quặng đa kim Núi Pháo… đã được đưa vào đề án kiểm soát đặc biệt này.

Liên quan đến quy chuẩn thải đối với Formosa, đại diện Bộ TN-MT cũng cho biết đã rà soát và đề xuất sửa đổi 24 quy chuẩn về kiểm soát môi trường. Cùng đó, đề xuất sửa đổi 3 quy chuẩn liên quan đến ngành thép (về khí thải, nước thải, trầm tích đáy).

Nguồn: