Đề xuất phân loại 11 loại hình công trình thủy lợi

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất phân loại 11 loại hình công trình thủy lợi.

Theo dự thảo, việc phân loại công trình thủy lợi để phục vụ đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi. Loại công trình thủy lợi quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Thủy lợi được phân loại cụ thể như sau: 1. Hồ chứa nước có dung tích toàn bộ; 2. Đập chắn nước; 3. Trạm bơm; 4. Cống lấy nước dưới đập; 5. Cống đầu mối hệ thống thủy lợi; 6. Cống đầu mối hệ thống thủy lợi vùng Đồng bằng sông Cửu Long; 7. Cống trong hệ thống thủy lợi; 8. Kênh dẫn, chuyển nước; 9. Đường ống dẫn nước tưới; 10. Bờ bao thủy lợi; 11. Hệ thống công trình thủy lợi.

Trong đó, hệ thống công trình thủy lợi lớn là hệ thống có nhiệm vụ tưới cho diện tích đất canh tác hoặc tiêu, thoát nước cho diện tích tự nhiên từ 30.000 ha trở lên; hệ thống công trình thủy lợi vừa là hệ thống có nhiệm vụ tưới cho diện tích đất canh tác hoặc tiêu, thoát nước cho diện tích tự nhiên từ 2.000 đến dưới 30.000 ha;  hệ thống công trình thủy lợi nhỏ là hệ thống có nhiệm vụ tưới cho diện tích đất canh tác hoặc tiêu, thoát cho diện tích tự nhiên dưới 2.000 ha.

Ảnh minh họa

Phân cấp công trình thủy lợi

Theo dự thảo, căn cứ quy mô, nhiệm vụ, điều kiện địa chất nền và yêu cầu kỹ thuật xây dựng công trình, công trình thủy lợi, bao gồm công trình thủy lợi cấp đặc biệt, công trình thủy lợi cấp I, công trình thủy lợi cấp II, công trình thủy lợi cấp III và công trình thủy lợi cấp IV. Trong đó, công trình cấp đặc biệt có yêu cầu kỹ thuật cao nhất và giảm dần ở các cấp thấp hơn. Cấp công trình là cấp để thiết kế công trình và quản lý các nội dung khác được quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia và quy định của pháp luật có liên quan.

Cấp công trình thủy lợi được xác định theo nguyên tắc sau: Xác định cấp công trình theo các tiêu chí năng lực phục vụ, khả năng trữ nước của hồ chứa, đặc tính kỹ thuật của các công trình có mặt trong cụm đầu mối. Cấp công trình thủy lợi là cấp cao nhất trong số các cấp xác định theo từng tiêu chí nói trên.

Cấp của công trình đầu mối được xem là cấp của công trình thủy lợi. Cấp của hệ thống công trình dẫn nước và chuyển nước nhỏ hơn hoặc bằng cấp công trình đầu mối và nhỏ dần theo sự thu hẹp phạm vi phục vụ. Cấp của kênh dẫn nước và công trình trên kênh dẫn nước cấp dưới nhỏ hơn 1 cấp so với cấp của kênh dẫn nước và công trình trên kênh dẫn nước cấp trên.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.