Thủy điện Đakđrinh hoạt động 3 năm vẫn nợ 61 tỷ tiền bồi thường

ThienNhien.Net – Theo đó tổng số tiền nợ hỗ trợ bồi thường, tái định cư, xây dựng các công trình dân sinh…mà chủ đầu tư thủy điện Đakđrinh chưa trả cho người dân và chính quyền huyện Sơn Tây là 61 tỷ đồng.

Trưa 21.8, trao đổi với phóng viên báo Dân Việt, ông Tôn Thanh Hải – Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Sơn Tây xác nhận: “Đến thời điểm này Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh (gọi tắt Công ty thủy điện Đakđrinh) – Chủ đầu tư dự án (D.A) thủy điện Đakđrinh vẫn chưa trả số tiền còn nợ là 61 tỷ đồng cho người dân và chính quyền địa phương”.

Công trình thủy điện Đăkđrinh

Theo đó số nợ trên bao gồm tiền chi trả do điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 19,1 tỷ đồng; thi công các công trình phục vụ tái định canh gần 41,9 tỷ đồng. Việc nợ dây dưa số tiền trên đã gây ảnh hưởng đến việc thi công hàng loạt công trình phục vụ dân sinh như đường giao thông, điện, nước sinh hoạt tại các khu TĐC; đồng thời làm nảy sinh tình trạng người dân khiếu kiện phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống và ANTT trên địa bàn.

Cùng với nhiều lần trực tiếp đến làm việc với Công ty thủy điện Đakđrinh; ông Lê Văn Tùng – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, cho biết: “Địa phương cũng đã có văn bản gửi đến đơn vị chủ quản liên quan là Tổng công ty Điện lực Dầu khí và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Lần gần đây nhất là vào ngày 7.9.2016 (văn bản số 953/UBND) để yêu cầu xử lý số nợ”.


Một trong số những khu TĐC của người dân bị giải tỏa ở huyện Sơn Tây.

Tiếp đến vào cuối tháng 7.2017 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty thủy điện Đăkđrinh giải quyết dứt điểm số nợ trên. Đồng thời yêu cầu nếu đến cuối tháng 8.2017, Công ty thủy điện Đakđrinh vẫn không giải quyết thì chính quyền huyện Sơn Tây phải báo cáo để tỉnh có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật. Thế nhưng đến nay Công ty thủy điện Đakđrinh và đơn vị chủ quản liên quan vẫn chưa xử lý.

Được biết D.A thủy điện Đăkđrinh nằm trên địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi được khởi công vào đầu năm 2011, đến gần cuối năm 2014 thì đi vào hoạt động.​ Dự án này có công suất 125MW, tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng.