Băng tại Greenland tiếp tục tan nhanh hơn trong những năm tới

ThienNhien.Net – Không chậm lại như dự đoán lâu nay, băng tại Greenland thậm chí sẽ tiếp tục tan nhanh hơn trong những năm tới.

Trên đây là khẳng định của các nhà nghiên cứu sau khi nghiên cứu về hướng dịch chuyển mới của các dòng sông băng tại Greeland.

Theo nghiên cứu công bố ngày 16/8 trên tạp chí Science Advances, các nhà khoa học chỉ ra rằng băng trôi qua các lớp trầm tích bên dưới mặt nước thực ra còn nhanh hơn qua các lớp đá tảng trên bề mặt. Điều này đồng nghĩa với việc nếu nhiệt độ Trái Đất tiếp tục tăng do biến đổi khí hậu, các dòng băng sẽ trôi nhanh hơn do kết cấu lớp trầm tích bên dưới Greeland trở nên kém vững chắc hơn, ẩm và dễ trơn trượt hơn.

Một dòng sông băng ở Greenland. (Nguồn: AFP)

Phát hiện mới đặc biệt gây quan ngại vì từ trước tới nay, giới khoa học vẫn tin rằng cuối mùa Hè, tốc độ băng tan sẽ giảm do nước tại các nền băng rút đi khiến băng khó trôi hơn. Nhưng khảo sát địa chất lại cho thấy thực ra các lớp trầm tích dưới bề mặt mới đóng vai trò chính trong việc kiểm soát các tảng băng trôi. Kết cấu các lớp trầm tích này càng kém vững chắc thì băng trôi càng nhanh hơn.

Các nhà khoa học đưa ra kết luận trên sau khi thực hiện các khảo sát địa chất bằng cách tạo sóng âm thanh xuyên qua các tảng băng để có thể đánh giá được lớp trầm tích bên dưới.

Hiện tượng băng tan đang xảy ra trên toàn bộ khu vực Bắc Cực do nhiệt độ ở đây tăng gấp đôi so với những khu vực còn lại trên Trái Đất. Riêng tại Greeland, các ước tính khoa học chỉ ra nếu toàn bộ băng tại đây tan chảy thì mực nước biển trên toàn thế giới sẽ dâng thêm 7m.

Nguồn: