Tập trung bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi và đề phòng ngập úng

ThienNhien.Net – Trước dự báo khu vực các tỉnh vùng núi, trung du Bắc Bộ sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các tỉnh từ Hà Giang đến Ninh Bình tập trung cao độ bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi và đề phòng ngập úng ở khu vực Bắc bộ.

Tổng cục Thủy lợi vừa có công điện gửi Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh từ Hà Giang đến Ninh Bình và Giám đốc các công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống, Bắc Hưng Hải, Sông Nhuệ, Bắc Nam Hà yêu cầu tập trung cao độ nhằm bảo đảm an toàn cho các hồ chứa thủy lợi và đề phòng ngập úng trong đợt mưa lớn tại khu vực này từ ngày 14-16/8.

Tổng cục Thủy lợi cho biết, theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh thấp từ ngày 12/8 đã có mưa rào và dông ở vùng núi và trung du Bắc bộ, lượng mưa tổng cộng đến sáng sớm nay (1h ngày 14/8) ở Bắc Sơn (Lạng Sơn) là 109 mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) 90 mm, Bắc Quang (Hà Giang) 193 mm. Dự báo từ ngày 14 đến hết đêm 16/8, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng; các tỉnh vùng núi, trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 150-250 mm, có nơi trên 300 mm.

Nhằm bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi và đề phòng ngập úng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan: Tổ chức khắc phục ngay các sự cố, nguy cơ sự cố các công trình thủy lợi đã xuất hiện do ảnh hưởng của các đợt mưa trước, có phương án không để xảy ra sự cố phát sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối công trình trong đợt mưa lũ này.

Tổ chức trực ban tại công trình 24/24h, theo dõi chặt chẽ mực nước và lưu lượng nước đến hồ chứa, chủ động hạ thấp mực nước theo đúng quy định tại quy trình vận hành hoặc khi công trình có nguy cơ xảy ra sự cố.

Tổng cục Thủy lợi cũng yêu cầu tạm dừng triển khai các công trình thi công sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới, triển khai phương án bảo đảm an toàn trong đợt mưa lũ; chỉ triển khai thi công trở lại khi có dự báo thời tiết thuận lợi.

Chủ động vận hành công trình để tiêu thoát nước đệm hợp lý trong các hệ thống công trình thủy lợi; sẵn sàng vận hành công trình tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra, bảo đảm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra mưa lớn vượt tần suất thiết kế.

Cập nhật thường xuyên dự báo mưa lũ của các cơ quan khí tượng thủy văn và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, kịp thời điều chỉnh phương án vận hành hệ thống công trình thủy lợi phù hợp với tình hình thực tế.