Dự án nạo vét luồng lạch Cửa Việt phải được người dân đồng thuận

ThienNhien.Net – Đơn vị thi công phải được sự đồng thuận của người dân, có báo cáo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương mới được triển khai dự án.

Trước việc người dân địa phương phản đối Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân đưa tàu và sà lan thực hiện nạo vét luồng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu tránh trú bão Bắc Cửa Việt, thuộc hai huyện Gio Linh và Triệu Phong, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo dừng thi công dự án.

Trước đó, tại buổi đối thoại để làm rõ vấn đề nói trên, người dân rất bức xúc về những vi phạm của công ty này, đồng thời nghi ngờ về biên bản tổ chức tham vấn cộng đồng trước khi thi công không đúng với thực tế.

Tại cuộc đối thoại ngày 2/8, người dân đã phản ánh rằng, Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân triển khai dự án nhưng không công khai cho bà con biết; việc khai thác không tuân theo phương án được phê duyệt.


Việc khai thác cát làm hư hỏng hệ thống kè dọc sông, ảnh hưởng đến nhà cửa, đời sống ven sông.

Theo người dân địa phương, quá trình nạo vét, đơn vị thi công chỉ lấy cát còn khi gặp bùn đã trả lại vị trí cũ, chỉ tìm những địa điểm có nhiều cát; việc khai thác này làm hư hỏng hệ thống kè dọc sông, ảnh hưởng đến nhà cửa, đời sống ven sông.

Về việc tổ chức tham vấn cộng đồng trước khi tiến hành nạo vét, ông Võ Văn Dũng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, Sở cử cán bộ giám sát hoạt động tham vấn của công ty và không can thiệp; đại diện của Sở chỉ nghe nguyện vọng của bà con như thế nào để làm căn cứ cho thẩm định dự án và đã có biên bản cuộc họp.

“Ngày 25/10/2015, Sở Tài nguyên Môi trường giám sát hoạt động tham vấn của công ty và chính quyền địa phương. Biên bản cuộc họp tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp của Dự án nạo vét luồng dẫn tàu thuyền. Đại diện UBND thị trấn Cửa Việt có ông Mai Văn Minh, ông Bùi Văn Báo, đại diện công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân có ông Nguyễn Minh Tân”, ông Dũng nêu căn cứ.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Báo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh vô cùng bất ngờ khi thấy biên bản tham vấn cộng đồng lại có tên và chữ kí của mình. Ông Báo khẳng định, không liên quan đến cuộc họp tham vấn cộng đồng nói trên và đó không phải là chữ kí của mình.

“Sau khi xem xét văn bản của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp chỉ có ghi tên đồng chí Bùi Văn Báo – Văn phòng UBND làm thư kí, nhưng không có chữ kí của tôi nằm trong đó và chữ đó không phải chữ của tôi. Sở Tài nguyên và Môi trường chưa về tổ chức một hội nghị nào tại thị trấn Cửa Việt này để lấy ý kiến tham vấn cộng đồng của cộng đồng dân cư cũng như ban ngành đoàn thể”, ông Báo bức xúc.

Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã có văn chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH  phát triển khoáng sản Duy Tân tạm dừng thi công nạo vét để tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Theo đó, Công ty này phải thực hiện đúng quy trình thi công đã được phê duyệt, báo cáo các tác động môi trường. Công ty phải thi công theo hình thức cuốn chiếu từ ngoài cửa biển tiến dần vào, nạo vét hoàn chỉnh, tránh tạo thành các hố sâu, quản lý bùn và tạp chất, nghiêm cấm không được đổ bùn lại lòng sông và việc thi công nạo vét chỉ thực hiện vào ban ngày.

Ông Hồ Xuân Hòe, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân phải được sự đồng thuận của người dân, phải báo cáo cho UBND tỉnh, Sở, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương thì mới được triển khai dự án.

“Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân phải khẩn trương cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu, thông tin cho các cấp chính quyền. Phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức tham vấn cộng đồng, trình bày cho cộng đồng biết dự án này chuẩn bị triển khai, quy mô của dự án như thế này; phạm vi dự án ở đâu đến đâu; độ sâu nạo vét là bao nhiêu để cho chính quyền và nhân dân được biết và thực hiện công tác giám sát”, ông Hòe nêu rõ.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị các Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên- Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng phải giám sát chặt chẽ trong quá trình Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân thi công nạo vét. Tiếp tục kiểm tra khối lượng cát xuất khẩu, các điều kiện xuất khẩu cát nhiễm mặn của công ty tận thu từ dự án. Đặc biệt, việc công ty này có tiếp tục thực hiện dự án hay không đang chờ sự đồng thuận của nhân dân.