Công bố kết luận thanh tra các vụ “mất” rừng ở Phú Yên

ThienNhien.Net – Kết luận thanh tra thể hiện hàng loạt sai phạm của các sở ngành và UBND tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, Sở NN-PTNT kiên quyết không cho báo chí dự.

Chiều nay (27-7), tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Tổng cục Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức công bố kết luận thanh tra về việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên .

Kiểm lâm chặn cửa, không cho báo chí dự buổi công bố (bên trong là Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên)

Theo kế hoạch, việc công bố kết luận thanh tra sẽ được diễn ra tại trụ sở Sở NN-PTNT. Tuy nhiên, ông Nguyễn Duyên, Chánh Văn phòng sở này cho biết ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT đã có yêu cầu ông không để báo chí tham dự buổi công bố, dù việc công bố kết luận thanh tra này là công khai.

Ông Lê Văn Bé, Phó chi cục trưởng Kiểm lâm bỏ lên lầu khi phóng viên hỏi về buổi công bố

Tuy nhiên, sau đó, việc công bố kết luận thanh tra lại diễn ra tại trụ sở Chi cục Kiểm lâm (thuộc Sở NN-PTNT Phú Yên). Việc công bố cũng không cho báo chí tham gia.

Thậm chí ngay khi tiếp xúc báo chí, ông Lê Văn Bé, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Phú Yên, còn nói “không có họp, công bố gì đâu”.

Một góc đoàn Phú Yên dự buổi công bố, trong đó Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Trọng Tùng ngồi đầu tiên bên trái (ảnh chụp từ bên ngoài)

Chỉ đến khi báo chí tìm ra được phòng họp, bên trong có lãnh đạo Sở NN-PTNT Phú Yên, lãnh đạo 1 số ngành của tỉnh này và đoàn thanh tra đang công bố kết luận thanh tra thì ông Lê Văn Bé mới thừa nhận: Đúng là chiều nay công bố kết luận thanh tra.

Tại cửa phòng họp này, một kiểm lâm viên giữ chặt cửa, không cho bất kỳ một phóng viên nào tiếp cận vào bên trong. Trả lời về việc không cho báo chí dự buổi công bố kết luận thanh tra, ông Bé cho rằng vì vụ việc có liên quan đến lãnh đạo tỉnh. Sẽ cung cấp cho báo chí sau.

Báo chí ngồi chờ nhưng không được dự buổi công bố kết luận thanh tra

Tuy nhiên, Báo Người Lao Động đã có đầy đủ kết luận thanh tra của Tổng cục Lâm nghiệp do ông NguyễnQuốc Trị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp ký. Theo nội dung kết luận thanh tra này, tỉnh Phú Yên đã để xảy ra hàng loạt sai phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng rừng ở tỉnh này, dẫn đến nhiều diện tích rừng đã bị xóa sổ.

(Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục cập nhật)

Nguồn:
Hồng Ánh - Văn Duẩn/nld.com.vn