Bộ Công Thương yêu cầu các thủy điện vận hành hồ chứa đúng quy trình

ThienNhien.Net – Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện khẩn số 6214/BCT-PCTT trong bối cảnh mưa lũ diễn biến phức tạp ở miền núi phía Bắc.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu các nhà máy thủy điện vận hành hồ chứa đúng quy trình liên hồ, đơn hồ; thông báo tình hình vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng theo đúng quy định; tăng cường cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành phát điện và vận hành xả lũ.

Đảm bảo an toàn cho người dân khu vực hạ du khi hồ chứa xả lũ. Ảnh: TTXVN

Các nhà máy thủy điện phải kiểm tra hồ, đập, nguồn điện dự phòng, vật tư dự phòng… để sẵn sàng ứng phó, xử lý ngay các tình huống bảo đảm an toàn hồ đập; quan trắc, dự báo, theo dõi lưu lượng về hồ để chủ động vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh kiểm tra việc dự trữ hàng hóa thiết yếu theo kế hoạch, sẵn sàng phục vụ nhân dân khi có yêu cầu, đặc biệt là khu vực có khả năng bị chia cắt do mưa, lũ; chỉ đạo các chủ đập thủy điện trên địa bàn triển khai thực hiện các nội dung như trên; chỉ đạo các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn triển khai các biện pháp chống ngập nước khu vực khai thác.

Đối với các Tập đoàn thuộc Bộ, Bộ Công Thương yêu cầu như sau:

Tập đoàn Điện lực Việt Nam chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện… sẵn sàng khắc phục nhanh mọi sự cố do mưa lũ gây ra, đặc biệt là đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các trạm bơm tiêu úng; chỉ đạo các đơn vị truyền tải, phân phối điện kiểm tra công trình điện lực, sửa chữa, gia cố các điểm xung yếu; chỉ đạo các chủ đập thủy điện thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm chỉnh các quy định đảm bảo an toàn khi vận hành.

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc và các đơn vị khai thác khoáng sản chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các mỏ, công trình khai thác; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực và ứng trực để kịp thời xử lý các tình huống do mưa lũ gây ra; triển khai các biện pháp chống ngập nước các mỏ hầm lò, lộ thiên; tăng cường hệ thống bơm thoát nước tại các mỏ; triển khai các biện pháp phòng chống trôi than tại các kho, bãi, bến cảng…

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp chống ngập cửa hàng xăng dầu, chống tràn xăng dầu, chống trôi nổi các bồn chứa xăng dầu và duy trì xăng dầu dự trữ phục vụ phòng chống thiên tai.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trên tập trung thực hiện nghiêm túc Công điện này và thường xuyên báo cáo thông tin về Văn phòng Thường trực của Ban.

Những ngày qua, mưa, lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây ngập lụt cục bộ và sạt lở đất tại 12 tỉnh, tính đến ngày 11/7 đã làm 16 người chết và 3 người mất tích. Đáng lưu ý là người dân còn chủ quan đi lại qua các ngầm, tràn, hoặc đi vớt củi trên sông, suối.