Nhà máy xả thải vô can vụ tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên

ThienNhien.Net – Tỉnh Phú Yên đã ra kết quả cuối cùng về nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt tại vùng biển Sông Cầu là do những nguyên nhân khách quan, không phải doanh nghiệp lén xả thải.

Tôm hùm thương phẩm, đủ kích cỡ chết hàng loạt tại vùng biển Sông Cầu (Phú Yên) trong các ngày từ 24 đến 26-5 và 1 đến 6-6-2017

Ngày 5-7, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức họp báo để công bố kết quả chính thức về nguyên nhân khiến 1,6 triệu con tôm hùm/trên 693 hộ nuôi tôm chết bất thường, xảy ra trong các ngày từ 24 đến 26-5 và 1 đến 6-6 tại vùng nuôi tôm hùm xã Xuân Phương và phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), khiến người nuôi thiệt hại khoảng 700 tỷ đồng.

Theo kết luận của các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, nguyên nhân tôm chết hàng loạt là do môi trường nước ở vùng nuôi đã bị ô nhiễm, tích tụ lượng lớn các chất hữu cơ; Tại khu vực trên, thời tiết diễn biến rất bất thường (nắng nóng kéo dài chuyển mưa lớn đột ngột, nhiệt độ nước cao) dẫn đến sự phân hủy chất hữu cơ, sự phát triển của các loài vi tảo…

Các hoạt động này cần tiêu thụ một lượng oxy lớn trong nước; cùng với đó, lượng tôm hùm nuôi tại khu vực này dày cả về mật độ lồng cũng như mật độ con tôm trong lồng; việc cắm cọc tre, sử dụng lốp xe để nuôi vẹm, hàu đã cản trở quá trình lưu thông nước, dẫn đến hiện tượng thiếu oxy trong nước; tất cả các nguyên nhân trên đã gây nên hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt…

Cụ thể, kết quả xác minh của Công an tỉnh Phú Yên cho thấy, doanh nghiệp đã xả thải đúng, không phát hiện sai phạm, trích xuất từ camera cũng không phát hiện nhà máy lén lút xả nước thải ra môi trường.

Kết quả kiểm tra, xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cũng khẳng định việc tôm hùm nuôi lồng bè tại xã Xuân Phương và phường Xuân Yên bị chết không có sự liên quan nào đến việc xả thải của Nhà máy chế biến thủy sản Nguyễn Hưng.

Trước đó, tỉnh Phú Yên cũng đã gửi mẫu nước thải của Nhà máy chế biến thủy sản Nguyễn Hưng chưa qua xử lý và 1 mẫu nước vùng nuôi có tôm chết đến Trung tâm phân tích thí nghiệm thuộc Sở KH&CN TPHCM để phân tích mẫu nước. Kết quả phân tích cho thấy, không có sự tương quan nào.

Đoàn công tác của Cục môi trường Miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng có kết quả tương tự…

Tôm hùng nuôi chết hàng loạt ở Phú Yên

Qua đó, UBND tỉnh Phú Yên sẽ có trách nhiệm tham mưu với Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân tỉnh để ban hành các chính sách hỗ trợ cho ngư dân.

Ngân hàng Thương mại và Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Phú Yên cũng đã thống kê các dư nợ cho vay của các hộ dân có tâm hùm chết để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, để ngư dân tái canh vụ mới.

Cùng với đó, tỉnh Phú Yên đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đề nghị có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho người dân vì tôm chết bởi những nguyên nhân khách quan…