Dùng trí tuệ nhân tạo trong nhà kính kỹ thuật số

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học ở Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát triển một thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo để phân tích nhiệt độ, độ ẩm và các thông số khí hậu khác trong nhà kính phục vụ cho việc xác định các điều kiện tốt nhất cho việc trồng rau quả với sản lượng thu hoạch tốt nhất.

Ảnh minh họa

Hiện nay, trồng rau quả trong môi trường tự nhiên ngày càng trở nên khó khăn hơn do biến đổi khí hậu, hạn hán thường xuyên. Bên cạnh đó, việc canh tác còn phải dùng đến thuốc trừ sâu để bảo vệ thực vật khỏi sâu bệnh tật và vi khuẩn. Trong hoàn cảnh như vậy, các nhà kính kỹ thuật số hoặc cái gọi là “máy tính thực phẩm” có thể là phương pháp thành công nhất để tạo ra thực phẩm.

Ngoài việc khắc phục yếu tố khí hậu giúp làm giảm thiểu thời gian và nguồn lực để cung cấp, thì thay vì mang quả bơ từ Mexico sang Trung Quốc, người ta còn có thể tái tạo khí hậu Mexico ở ngay Bắc Kinh và thậm chí làm cho chế độ khí hậu đó tốt hơn trên cơ sở phân tích dữ liệu.

Các nghiên cứu về việc tạo ra một “máy tính thực phẩm” được khởi động vào năm 2015 tại Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts. Thí nghiệm đầu tiên là phải thay đổi thời gian và cường độ của bức xạ tia cực tím. Hiện nay, theo Fast Company, trong một chu kỳ tăng trưởng của từng loại cây, nhà kính kỹ thuật số có thể theo dõi khoảng ba triệu thông số.

Các thuật toán huấn luyện máy sẽ tiến hành phân tích dữ liệu để tìm ra sự kết hợp tốt nhất các yếu tố khí hậu cho việc canh tác các loại cây trồng nhất định. Kết quả này có thể gọi là “công thức khí hậu”, và bất cứ ai muốn trồng rau tại nhà cũng có thể khai thác các công thức đó.

Các “máy tính thực phẩm” được trang bị các bộ cảm biến, thiết bị điều khiển tự động và thị giác có khả năng nghiên cứu và sau đó tái tạo các điều kiện sinh trưởng tối ưu cho cây trồng – từ cường độ và quang phổ của ánh sáng đến nồng độ các loại muối và khoáng chất trong nước phục vụ tưới tiêu.

Các nhà khoa học cũng phát triển một phiên bản thương mại nhà kính số Greenhouse với container chứa hàng và khả năng tạo ra những điều kiện khí hậu khác nhau cho các loại cây trồng trên các bộ giá kệ khác nhau.

Việc sử dụng các hệ trí tuệ nhân tạo cho phép giám sát nhiều yếu tố sinh trưởng và canh tác cây trồng, trong đó có hương vị và sức đề kháng với bệnh tật cũng như tạo ra công thức khí hậu hoàn hảo đối với từng loại cây trồng.

Tất cả dữ liệu, bao gồm cả hướng dẫn về cách để tạo ra một “máy tính thực phẩm” đều sẽ được công bố rộng rãi để những người có kiến thức kỹ thuật tối thiểu cũng có thể áp dụng.