Các tập đoàn của Mỹ kêu gọi ông Trump không rút khỏi Hiệp định Paris

ThienNhien.Net – Các tập đoàn lớn của Mỹ đã đưa ra một bản kiến nghị phút chót gửi tới Tổng thống Donald Trump kêu gọi ông không rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

25 công ty Mỹ bao gồm Apple, Facebook, Google, Microsoft, Unilever và Morgan Stanley đã ký một lá thư kiến nghị Tổng thống Trump không rời khỏi hiệp định như ông hứa sẽ trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Trước đó, hôm thứ Tư 31/5, ông Trump nói trên Twitter rằng ông sẽ thông báo quyết định của ông về Hiệp định Paris từ Nhà Trắng vào lúc rạng sáng ngày thứ Sáu 2/6 (giờ Việt Nam).

Các nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết gần như chắc chắn ông Trump sẽ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris, mặc dù hãng tin NBC đưa tin rằng Tổng thống Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Bức thư kiến nghị này được soạn theo lời gợi ý của Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk. Tỷ phú Musk cho biết ông sẽ từ bỏ vai trò tư vấn của mình trong một hội đồng kinh doanh của Nhà Trắng nếu ông Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận.

Theo lập luận trong bức thư kiến nghị, “sự tham gia của Mỹ trong hiệp định này có lợi cho các doanh nghiệp Mỹ và nền kinh tế Mỹ.”

Theo bức thư, Hiệp định Paris tạo công ăn việc làm và tăng trưởng bằng cách “mở rộng thị trường cho các công nghệ sạch sáng tạo,” trong khi “tăng cường khả năng cạnh tranh” và giảm tác động có thể gây ra trong tương lai với hoạt động kinh doanh do biến đổi khí hậu.

“Như các nước khác đầu tư vào công nghệ tiên tiến và tiến tới Hiệp định Paris, chúng tôi tin rằng Mỹ có thể thực hiện tốt nhất vai trò lãnh đạo toàn cầu và thúc đẩy lợi ích của Mỹ bằng cách duy trì một đối tác đầy đủ trong nỗ lực toàn cầu quan trọng này.”

Hôm thứ Tư 31/5, hãng tin Bloomberg thông báo rằng tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil cũng đã hối thúc ông Trump giữ Mỹ ở lại với Hiệp định Paris. Ông Daniel Woods, giám đốc điều hành Exxon Mobil lập luận rằng các mục tiêu chính sách “nên giảm phát thải với chi phí thấp nhất cho xã hội.”

Hồi tháng Tư, một nhóm 16 công ty Mỹ bao gồm Shell và Walmart cũng đã ký một lá thư kiến nghị gửi tới Tổng thống Trump bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với việc Mỹ tiếp tục tham gia vào Hiệp định Paris.

Nếu ông Trump rút lui khỏi Hiệp định Paris thì Mỹ cùng với Syria là những quốc gia trên thế giới không xem biến đổi khí hậu như một vấn đề chính sách. Nicaragua, nước duy nhất không ký hiệp định, không tham gia vì nước này không tin rằng thỏa thuận của Hiệp định Paris đã đủ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Là một trong những nước phát thải CO2 lớn nhất trên thế giới, một quyết định rút khỏi Hiệp định Paris của Mỹ sẽ giáng một đòn nặng nề vào một thỏa thuận nhằm hạn chế những ảnh hưởng tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.