Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về TN&MT

ThienNhien.Net – Đó là một trong những nhiệm vụ trong thời gian tới của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được cho biết tại cuộc họp báo vào chiều 29/5.

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: TH)

Theo Báo cáo, trong tháng 5/2017, Bộ TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai thực hiện Chương trình công tác năm 2017 của Chính phủ, Thủ thướng Chính phủ, chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2017 thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được Bộ quan tâm và có nhiều đổi mới.

Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm  gắn với những vấn đề bức xúc từ thực tiễn, có sự phối hợp giữa Trung ương và địa phương. Công tác kế hoạch, tài chính tiếp tục hoàn thiện các quy chế quản lý các đề án, dự án, nhiệm vụ chuyên môn. Xây dựng các Thông tư quy định thống kê ngành TN&MT.

Đối với các lĩnh vực quản lý chuyên ngành như Đất đai, Môi trường, Tài nguyên Nước, Địa chất và khoáng sản, Khí tượng thủy Văn, Biến đổi khí hậu, Viễn thám, Biển và Hải đảo, các đơn vị trong Bộ đã khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các bản dự thảo, thông tư quy định chi tiết thi hành luật định; Ban hành quy chế phối hợp xử lý các vụ việc về môi trường, sự cố môi trường. Rà soát, đề xuất sửa đổi Quyết định của chính phủ quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai của các Bộ, ngành, địa phương. Triển khai thực hiện Đề án tổng kết việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam…

Thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ đánh giá tình hình thực thi chính sách pháp luật xác định những quy định không còn phù hợp, xung đột, mâu thuẫn đang là rào cản, điểm nghẽn để sửa đổi tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tiếp cận nguồn lực về tài nguyên.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về TN&MT tập trung vào những vấn đề bức xúc như: Vấn đề bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cấp giấy chứng nhận trong lĩnh vực đất đai, các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng… Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ ở cơ sở không để hình thành các điểm nóng, phức tạp, khiếu kiện vượt cấp.

Thiết lập hệ thống quản lý, theo dõi đánh giá thống nhất từ Trung ương tới địa phương với sự tham gia của người dân. Hoàn thiện khung pháp lý và cơ sở hạ tầng để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện cung cấp 15 dịch vụ công trực tuyến tại Bộ TN&MT.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên về hoạt động của Formosa, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, Formosa đã bắt đầu vận hành trở lại từ hôm nay (29/5).

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT cho biết thêm, qua các kết quả quan trắc môi trường năm 2016 và thời gian gần đây cho thấy, môi trường biển Miền Trung đang dần hồi phục.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, hiện nay việc vận hành thử nghiệm lò cao số 1 đang bắt đầu. Sau 24 giờ thử nghiệm sẽ có những kết quả bước đầu. Ông Tùng cũng cho biết, đoàn giám sát của các bộ, ngành, nhà khoa học, địa phương đã có mặt ở Formosa từ tuần trước để thực hiện giám sát vận hành thử nghiệm.

Bộ TN&MT đã phối hợp với cơ quan chức năng và các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ kết quả quan trắc online và lấy mẫu thực tế, công bố 52/53 lỗi của Formosa đã được khắc phục.

“Hiện nay, Bộ TN&MT cùng các nhà khoa học triển khai giai đoạn cuối cùng đảm bảo Formosa vận hành thử nghiệm không có vấn đề gì. Cùng với đó, bàn phương án ứng phó nếu có sự cố xảy ra như hồ sinh học, hồ khắc phục sự cố, quan trắc tự động… Hiện Tổng cục Môi trường đều theo dõi quan trắc tự động 5 phút một lần nên có sự cố có thể giải quyết ngay. Nếu có bất cứ sự cố gì sẽ dừng hoạt động ngay lập tức”, ông Tùng cho biết.

Nguồn: