Quảng Ngãi sẽ xây thủy điện ngàn tỉ trên sông Trà Khúc

ThienNhien.Net – Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, hoàn thiện hồ sơ dự án báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về thủy điện 1.000 tỉ đồng này.

Ngày 11-4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã cho ý kiến về dự án Thủy điện Trà Khúc 1.

Theo báo cáo, dự án Thủy điện Trà Khúc 1 nằm trên sông Trà Khúc thuộc địa giới xã Sơn Giang và Sơn Cao (huyện Sơn Hà) với công suất lắp máy là 30 MW. Diện tích thủy điện chiếm đất khoảng 259 ha, trong đó đất lòng sông và đáy sông chiếm 92%, không có hộ dân nào phải tái định cư. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.000 tỉ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, dự án cung cấp cho điện lưới quốc gia khoảng 124 triệu kWh/ năm.

Khu vực thượng nguồn của Quảng Ngãi sẽ xuất hiện thêm một số thủy điện trong tương lai.

Theo đơn vị tư vấn, Thủy điện Trà Khúc 1 là dạng thủy điện lòng sông, nhà máy ngay sau đập nên không tạo ra các đoạn sông chết. Đây là dạng thủy điện có diện tích chiếm đất vào hạng thấp nhất trong các thủy điện vừa và nhỏ của Việt Nam.

Công trình xả nước lũ qua đỉnh đập bằng 31 van tự lật, khi lũ lớn sẽ vừa xả lũ phía trên đỉnh van tự lật và sẽ thoát nhanh phía dưới van làm cho hạ nhanh mực nước và tăng lưu lượng xả so với tràn tự do. Bên cạnh đó, dự án còn có năm cửa xả sâu gần sát đáy bằng van thép đứng, đáp ứng việc thoát lũ hiệu quả cho dự án.

Sau khi nghe ý kiến các bên liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đồng ý về mặt chủ trương cho nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án Thủy điện Trà Khúc 1. Ông yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, hoàn thiện hồ sơ dự án báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Đồng thời, nhà đầu tư phải hết sức thận trọng trong việc xem xét, đánh giá từ khâu lập dự án đến công tác thẩm định, đặc biệt là không tách rời dự án này độc lập mà phải gắn kết với các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Sơn Hà để có đánh giá tổng thể.

Ngoài ra, chỉ đạo tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường một cách nghiêm túc, làm rõ các giải pháp giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội.

“Tư vấn lập dự án và tư vấn thẩm định phải chịu trách nhiệm pháp lý trước cơ quan Nhà nước và cơ quan có thẩm quyền về kết quả của dự án” – phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.