Các tỉnh Nam Bộ chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

ThienNhien.Net – Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã đề nghị các tỉnh từ Quảng Trị đến Kiên Giang, các bộ, ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, áp thấp nhiệt đới.

Các tàu neo đậu tránh áp thấp nhiệt đới tại cảng cá Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Đặc biệt là chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo nội dung Công điện số 42, ngày 11/12 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Quảng Trị đến Kiên Giang; các bộ, ngành chỉ đạo chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ có thể xảy ra do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, nhất là tại khu vực Nam Trung Bộ vừa xảy ra mưa lũ kéo dài nhiều ngày.

Các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai khẩn trương đánh giá, xác định nhu cầu cứu trợ khẩn cấp, kịp thời hỗ trợ lương thực, nước uống và nhu yếu phẩm khác cho các hộ dân trong vùng ngập lũ. Tiếp tục các hoạt động tìm kiếm ngư dân còn mất tích trên tàu cá Quảng Ngãi bị nạn ngày 8/12.

Các tỉnh, thành phố ven biển chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và thời tiết nguy hiểm trên biển. Trong đó, thành phố Đà Nẵng, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang đã có Công điện, thông báo chỉ đạo; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện cấm biển từ 16 giờ ngày 11/12.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với gia đình, địa phương và sử dụng các đài trực canh liên tục thông báo kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trên biển về diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh. Hiện các ngư dân trên các tàu thuyền đánh bắt hải sản trên biển đều đã nhận được thông tin về áp thấp nhiệt đới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã tham mưu và đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Quản lý các cảng chuẩn bị khu neo đậu tàu thuyền cho phương tiện vào tránh trú áp thấp nhiệt đới đảm bảo an toàn.

Hiện toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang có hơn 3.300 tàu thuyền với hơn 23.300 ngư dân đang đánh bắt hải sản trên biển và gần 2.370 tàu thuyền với 9.586 ngư dân neo đậu tại bến.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, lúc 7 giờ ngày 12/12, vị trí áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,4 độ vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển từ Bình Thuận đến Bến Tre khoảng 300km về hướng Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 cấp 7 (từ 40-60 km/giờ) giật cấp 8 cấp 9. Dự báo từ đêm 12/12, vùng biển từ Bình Thuận đến Bến Tre có gió giật mạnh cấp 6-7. Khu vực Nam Bộ rải rác có mưa, có nơi mưa to đến rất to, rải rác có giông.

Trong khi đó, mực nước sông Đồng Nai lên theo triều cường tháng 11 âm lịch đo được tại trạm thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) lúc 7 giờ ngày 12/12 là 1,64m, cao hơn mức báo động 1 là 0,06m.

Dự báo trong 2-4 ngày tới, mực nước trên sông Đồng Nai tại Biên Hòa có thể lên trên mức báo động 2 (1,8m). Đến sáng 22/12, mực nước hồ thủy điện Trị An đạt cao trình 61,94m, lượng nước về hồ đạt 320 m3/giây, lưu lượng nước chạy máy là 86 m3/giây. Theo nhận định, với lưu lượng xả trên, ít có khả năng gây ngập úng cho vùng hạ du.

Với những diễn biến thời tiết trên, dự báo mức độ cảnh báo rủi ro do triều cường trên sông Đồng Nai ở cấp độ 2.