Huyện Phù Mỹ (Bình Định): Nghịch lý phá rừng để… trồng rừng

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, tình trạng phá rừng, xâm lấn đất lâm nghiệp để trồng rừng kinh tế diễn ra ồ ạt tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Phù Mỹ khiến cả người dân và chính quyền địa phương đau đầu…

Nhiều diện tích rừng, đất lâm nghiệp tại khoảnh 3, tiểu khu 181A, xã Mỹ Chánh bị các đối tượng lấn chiếm, xâm hại và đang xử lý thực bì
Nhiều diện tích rừng, đất lâm nghiệp tại khoảnh 3, tiểu khu 181A, xã Mỹ Chánh bị các đối tượng lấn chiếm, xâm hại và đang xử lý thực bì

“Điểm nóng” Mỹ Chánh 

Từ tháng 5/2016 đến nay, nhiều hộ dân ở xã Mỹ Chánh, Mỹ Chánh Tây đổ xô lên khoảnh 3, tiểu khu 181A (thuộc khu vực hồ Hóc Trạnh, nơi giáp ranh giữa 2 thôn Công Trung và Trung Xuân, xã Mỹ Chánh) chặt phá cây rừng, lấn chiếm, xâm hại hàng chục hecta đất lâm nghiệp để trồng rừng kinh tế khiến nhiều khoảnh rừng và đất lâm nghiệp bị triệt hạ, xâm hại nghiêm trọng.

Để chiếm hàng ngàn mét vuông đất rừng, nhiều đối tượng chọn phương án khoanh bao “xí phần” trái phép; sau đó tiến hành phát dọn, xử lý thực bì. Đáng nói, nơi diễn ra nạn phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp chỉ cách trụ sở UBND xã Mỹ Chánh chưa đầy 2km, nhưng chính quyền địa phương lại “đổ” trách nhiệm quản lý cho Ban Quản lý rừng phòng hộ  (BQLRPH) huyện Phù Mỹ.

Một số người dân thôn Công Trung cho biết: Từ tháng 5 đến nay, mỗi ngày có hàng chục đối tượng đem rựa, cưa máy lên khu vực hồ Hóc Trạnh chặt phát cây rừng, đốt dọn thực bì để trồng keo. Họ phá rừng công khai như chốn không người nhưng chẳng thấy chính quyền địa phương kiểm tra, can thiệp.

Để xác thực vấn đề, chúng tôi tìm gặp và được ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh xác nhận: “Đúng là có chuyện người dân lấn chiếm, xâm hại đất lâm nghiệp tại hồ Hóc Trạnh. Xã đã phối hợp với BQLRPH huyện Phù Mỹ kiểm tra, đo đạc và thống kê được 31,16ha đất lâm nghiệp quy hoạch chức năng phòng hộ nằm xung quanh khu vực hồ Hóc Trạnh bị người dân xâm chiếm trái phép. Chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo từ UBND huyện Phù Mỹ để có hướng xử lý tiếp theo”.

Trước câu hỏi trách nhiệm của địa phương khi để xảy ra hiện tượng lấn chiếm đất trên diện rộng, ông Bình cho hay: “Diện tích đất lâm nghiệp bị xâm hại kể trên ngành chức năng đã giao cho BQLRPH huyện Phù Mỹ quản lý, địa phương chỉ là đơn vị phối hợp”. Trong khi đó, ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc BQLRPH huyện Phù Mỹ lại cho rằng: “Diện tích đất lâm nghiệp này thuộc sự quản lý của xã Mỹ Chánh. Để xảy ra vụ việc này, xã Mỹ Chánh phải chịu trách nhiệm đầu tiên”.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ ở Mỹ Chánh, từ tháng 4/2016 đến nay, tình trạng lấn chiếm, xâm hại rừng và đất lâm nghiệp còn diễn ra tại khoảnh 7, tiểu khu 141 – khu vực hồ Hóc Miếu – thuộc thôn Mỹ Phú, xã Mỹ Lợi; khoảnh 1, tiểu khu 179 và khoảnh 3, tiểu khu 173 – khu vực lòng hồ Đập Lồi – thuộc thôn Hội Phú, xã Mỹ Hòa; tiểu khu 208 – khu vực hồ Chí Hòa – thuộc thôn Vạn Phước Tây, xã Mỹ Hiệp. Những vụ vi phạm này đến nay cũng mới dừng lại ở bước lập biên bản đình chỉ và xác minh đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cứ chần chừ, hậu quả sẽ khôn lường

Trước tình hình trên, ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ thẳng thắn: Tình hình phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đã kiên quyết vào cuộc, kiểm tra, xử lý, nhưng kết quả chưa như mong muốn, chưa đủ răn đe, ngăn chặn các đối tượng vi phạm.

UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã Mỹ Chánh, Mỹ Hòa, Mỹ Hiệp, Mỹ Lợi và BQLRPH huyện rà soát lại diện tích rừng, đất lâm nghiệp quy hoạch chức năng phòng hộ, chức năng sản xuất đã và đang bị xâm hại; khẩn trường xác lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, ông Bùi Văn Thăng cho biết: “Qua kiểm tra, rà soát thì từ tháng 4/2016 đến nay, toàn huyện Phù Mỹ có gần 66ha đất lâm nghiệp quy hoạch chức năng phòng hộ đã bị người dân xâm hại; tập trung chủ yếu ở các xã Mỹ Chánh, Mỹ Lợi, Mỹ Hòa và Mỹ Hiệp. Chúng tôi đang phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện và chính quyền địa phương tích cực xác minh, làm rõ đối tượng vi phạm để củng cố hồ sơ xử lý”.

Cũng theo ông Thăng: Dự tính, những diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm sẽ được các đối tượng trồng cây lâm nghiệp vào mùa mưa năm nay. Để ngăn chặn hiện tượng này, BQLRPH huyện Phù Mỹ đang phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, xác minh cụ thể diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm và xác định đối tượng thực hiện hành vi lấn chiếm để báo cáo, đề xuất UBND huyện Phù Mỹ xử lý đúng theo quy định của pháp luật.