Đàn voi rừng lại xuất hiện ở khu vực dân cư

ThienNhien.Net – Chiều 19-8, ông Huỳnh Trung Luân – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắc Lắc cho biết: Trong hai đêm ngày 17 và 18-8, một đàn voi rừng khoảng 20 con đã kéo về kiếm thức ăn, phá hoại nhiều diện tích cây trồng của người dân ở buôn Đrăng Phốc, xã biên giới Krông Na, H. Buôn Đôn, Đắc Lắc.

Buôn Đrăng Phốc, xã Krông Na, H. Buôn Đôn nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Yok Đôn, nơi đây người dân chủ yếu canh tác bắp, mía và một số loại cây nông sản khác là những thức ăn khoái khẩu của voi rừng. Vì vậy, hàng năm vào thời gian này khi các loại cây bắt đầu cho thu hoạch thì đàn voi lại kéo về kiếm ăn, phá hoại cây trồng, hoa màu của người dân địa phương. Theo thống kê, đàn voi đã ăn, dẫm nát hoàn toàn khoảng 10 héc-ta mía, bắp và một số loại cây nông sản khác của người dân, gây thiệt hại nặng nề.

Ngành chức năng kiểm tra hiện trường diện tích cây trồng của người dân bị đàn voi rừng tàn phá và tìm biện pháp xua đuổi đàn voi trở lại rừng.
Ngành chức năng kiểm tra hiện trường diện tích cây trồng của người dân bị đàn voi rừng tàn phá và tìm biện pháp xua đuổi đàn voi trở lại rừng.

Một người dân ở buôn Đrăng Phốc cho biết, Sau khi phát hiện đàn voi về ăn, phá hoại cây trồng của bà con trong buôn, người dân đã tổ chức khua chiêng, đánh trống xua đuổi đàn voi trở lại rừng. Tuy nhiên, đàn voi rừng với số lượng lớn hung dữ xuất hiện hai đêm liên tục, ngoài phá hoại nhiều diện tích cây trồng và đàn voi ngày càng tiến sát khu dân cư khiến người dân trong buôn sợ hãi nên đã điện báo các ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Nhận được tin báo của người dân, ngày 19-8 Trung tâm Bảo tồn voi Đắc Lắc phối hợp với lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn và chính quyền địa phương đã đến hiện trường để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xua đuổi đàn voi trở lại rừng. Các ngành chức năng đã đến kiểm tra hiện trường diện tích cây trồng bị đàn voi tàn phá và đến các lán trại của người dân trên nương rẫy để tuyên truyền bà con không ở lại rẫy sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Do mùa này hoa màu của người dân sắp thu hoạch nên đàn voi tràn về để kiếm ăn, vì vậy người dân không nên tới sát gần khu vực voi rừng xuất hiện mà nên xua đuổi bằng tiếng động lớn của chiêng, trống hoặc đốt lửa cho voi sợ mà tản đi.