Đắk Nông kiến nghị đẩy nhanh tiến độ dự án Alumin Nhân Cơ

ThienNhien.Net – Ngày 11/8, Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, triển khai các công trình trọng điểm và nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Lê Diễn đã đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề với Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ đầu tư vốn giai đoạn 2016-2020 để triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa; bố trí vốn nâng cấp tuyến đường ra cửa khẩu Bu Prăng và bố trí nguồn vốn 1.340 tỷ đồng đã được Trung ương chấp nhận để triển khai Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ phù hợp với tiến độ Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2017-2021, Đắk Nông đề nghị Trung ương quan tâm, tìm các nguồn vốn, nhất là vốn ODA để đầu tư tuyến đường sắt Gia Nghĩa-Chơn Thành và sân bay Nhân Cơ.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Ảnh: TL)
Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Ảnh: TL/BizLIVE)

Cũng tại buổi làm việc, Đắk Nông đề nghị Trung ương chỉ đạo Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, đảm bảo hoàn thành trong năm 2016 không để tiếp tục kéo dài làm ảnh hưởng đến việc chỉ đạo, điều hành kinh tế của địa phương.

Trong giai đoạn 2016-2020, các cấp các ngành và toàn hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông tập trung tạo bước đột phá về kinh tế trên 3 hướng chính: tổ hợp công nghiệp bauxite-nhôm-sắt xốp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch; tiếp tục đầu tư nâng cấp phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá nỗ lực của tỉnh Đắk Nông trong việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án kinh tế, xã hội.

Với những kiến nghị của tỉnh Đắk Nông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên nguồn vốn trung hạn đối với tỉnh; đối với các dự án tại xã Nhân Cơ như: nhà máy Alumin, nhà máy Điện phân nhôm, dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tạo điều kiện hết mức để đẩy nhanh tiến độ.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đi khảo sát thực tế tại Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Dự án cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa.

Nguồn: