Cử tri bất bình vì Formosa Hà Tĩnh xả thải

ThienNhien.Net – Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XIV (sáng 20-7), thay mặt cử tri và nhân dân cả nước, ông Nguyễn Thiện Nhân- Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi tới Quốc hội nhiều vấn đề bức xúc, kiến nghị từ câu chuyện về chủ quyền đến môi trường, dân sinh… trong phần trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân trình bày kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Quochoi.vn
Ông Nguyễn Thiện Nhân trình bày kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Quochoi.vn

Một trong những vấn đề thu hút được sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước liên quan đến vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường ở biển miền Trung của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Việc Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh che dấu việc xả thải gây ô nhiễm môi trường và gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt ở 4 tỉnh ven biển miền Trung đã gây nhiều bất bình và bức xúc trong Nhân dân và công luận.

Cử tri và nhân dân hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo xác minh, kết luận và công bố công khai nguyên nhân hải sản chết hàng loạt và chỉ rõ Công ty Formosa đã vi phạm pháp luật về đầu tư và bảo vệ môi trường, vì vậy đã gây ra sự cố môi trường biển chưa từng có ở Việt Nam.

“Cử tri và Nhân dân đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp tích cực, cụ thể để giải quyết hậu quả trước mắt và lâu dài, bảo vệ môi trường, bảo đảm cuộc sống của người dân và sự phát triển của địa phương; giám sát Công ty Formosa thực hiện đầy đủ các cam kết, đồng thời chỉ đạo rà soát việc thực thi các quy định pháp luật về cấp phép đầu tư, đánh giá tác động môi trường, quản lý và giám sát hoạt động của các doanh nghiệp. Cử tri và nhân dân cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã buông lỏng trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư và bảo vệ môi trường”- ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Ngoài vấn đề về Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa, cử tri và nhân dân cả nước cũng rất lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động bồi đắp, xây dựng các công trình, bố trí vũ khí, quân đội tại các đảo, bãi đá trái luật pháp quốc tế thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và tàu thuyền của Trung Quốc hành hung, cướp phá tài sản, ngư cụ của ngư dân Việt Nam. Những việc này làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực, đe dọa tự do hàng hải, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Đối với các đại biểu Quốc hội khóa XIV, cử tri và nhân dân bày tỏ kỳ vọng các đại biểu thực hiện tốt hơn nữa vai trò là người đại biểu của nhân dân.

Thời gian qua, bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, cử tri và nhân dân còn phản ánh về việc một số nơi công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử chưa thật sự sâu rộng, nhất là việc cung cấp thông tin để cử tri có thể nghiên cứu đầy đủ về tiểu sử, chương trình hành động của những người ứng cử; một số nơi hội nghị cử tri còn thiếu sự đối thoại giữa cử tri với người ứng cử…

Cử tri và nhân dân mong muốn các đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và phản ánh đầy đủ, trung thực tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân với các cơ quan Nhà nước; giám sát, đôn đốc các cơ quan nhà nước giải quyết các kiến nghị của Nhân dân để trả lời cho Nhân dân; phát huy trí tuệ, trách nhiệm để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Ngoài các nhóm ý kiến, kiến nghị nêu trên, cử tri và nhân dân tiếp tục kiến nghị Quốc hội Khóa XIV xây dựng Nhà nước và hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường hiệu quả quản lý vấn đề an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng đào tạo cao đẳng, đại học và trên đại học; giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, giải quyết nhanh các bất cập trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm hiệu quả hơn…

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa):

Chính phủ được kiện toàn cuối nhiệm kỳ Quốc hội 13 vừa qua trẻ hơn so với các thành viên đầu nhiệm kỳ. Học hành bài bản, năng lực chuyên môn, kể cả bằng cấp, ngoại ngữ khá hơn. Tất nhiên, so với các đồng chí cũ có nhiều vị tư lệnh ngành mới nên có vấn đề về tích lũy kinh nghiệm, nhưng đây có thể là yếu tố tạo cơ hội để các vị tư lệnh ngành mới vươn lên. Nhiều vị tư lệnh ngành đã thể hiện được sức trẻ trong quá trình quản lý, điều hành vừa qua. Thời gian chưa nhiều để có thể đưa ra đánh giá, nhưng nhìn vào tổng thể chung các gương mặt tư lệnh ngành chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng.

Với cá nhân Thủ tướng, tinh thần chủ đạo ghi nhận trong 3 tháng điều hành vừa qua là rất quyết liệt hành động, rất bám cơ sở. Thủ tướng rất lắng nghe người dân, cộng đồng DN. Nên trong tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu các bộ, ngành không được chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, thứ hai là các văn bản quy phạm gây khó khăn, ách tắc cho người dân, doanh nghiệp phải kịp thời tháo gỡ.

Đại biểu Lê Thị Thủy, (Hải Dương):

Đất nước đang trải qua những khó khăn, thử thách mới, vai trò của Quốc hội như thế nào để? Tại kỳ họp này Quốc hội sẽ lựa chọn bộ máy của đất nước là những đồng chí có đầy đủ kinh nghiệm bề dày trí tuệ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đảm đương trọng trách nặng nề. Tôi kỳ vọng Chính nhiệm kỳ mới và Quốc hội sẽ song hành hoàn thành tốt trọng trách của mình.

Cá nhân tôi rất vinh dự được cử tri tin tưởng bầu làm Đại biểu Quốc hội. Tôi xác định nhiệm vụ đầu tiên là tiếp xúc với cử tri, tiếp nhận mọi nguyện vọng của cử tri để phản ánh với Quốc hội, các cơ quan hữu quan, đồng thời giám sát việc giải quyết kịp thời để đáp ứng nguyện vọng của cử tri trên tất cả lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội mà cử tri còn tâm tư. Thứ hai là tích cực học hỏi kinh nghiệm của các đại biểu đi trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ trách nhiệm của người đại biểu trong điều kiện mới như hiện nay.