EU viện trợ 2 triệu euro cho vùng hạn hán tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 20-6, Phái đoàn Ủy ban Châu Âu tại Việt Nam (EU) cho biết, EU sẽ cấp khoản viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu euro (khoảng 50 tỷ đồng) để cứu trợ khẩn cấp cho các cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi nạn hạn hán và xâm nhập mặn ở Việt Nam kể từ cuối năm 2015.

Một cánh đồng khô hạn vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Một cánh đồng khô hạn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tình trạng hạn hán kéo dài do El Niño này đã ảnh hưởng tới 39 trên tống số 63 tỉnh thành trên cả nước, dẫn tới sự thiếu nước trên diện rộng và nhiều diện tích đất canh tác bị khô hạn. Ước tính có khoảng 2 triệu người đã không thể tiếp cận với nước uống, bên cạnh đó, 1 triệu người đang cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp.

Thông qua Tổng cục Viện trợ nhân đạo và Bảo vệ dân sự (ECHO) thuộc Ủy ban châu Âu, khoản viện trợ này sẽ cho phép các đối tác nhân đạo của EU đưa ra các sáng kiến cứu trợ nhằm giảm bớt những gánh nặng của những bộ phận dân cư đang phải gánh chịu nhiều rủi ro nhất tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Khoản tiền này sẽ tập trung vào việc đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp nhất, trong đó có giúp đỡ về lương thực cũng như tiếp cận với nước sạch và vấn đề đảm bảo vệ sinh.

Ông Christos Stylianides, Cao ủy của EU về Viện trợ Nhân đạo và Quản lý Khủng hoảng cho biết: “Hiện tượng thiếu hụt nghiêm trọng lượng mưa đã ảnh hưởng tới sinh kế, an ninh lương thực và sự tiếp cận với nguồn nước sạch của người dân Việt Nam. Khoản viện trợ này của EU sẽ góp phần quan trọng giúp các gia đình bị ảnh hưởng vượt qua giai đoạn khó khăn, đảm bảo rằng những nhu cầu thiết yếu của họ được đáp ứng”.

Trong những tháng qua, Việt Nam đã phải đối mặt với một đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 90 năm. Sự khan hiếm nước đã dẫn tới tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là so với mức trung bình mùa vụ, nước mặn đã xâm nhập sâu hơn vào nội đồng từ 20-25 km. Mặc dù chính phủ đã tiến hành các biện pháp sẵn sàng ứng phó và triển khai các sáng kiến đã dự trù nhưng mức độ của thiên tai lần này đã trở nền trầm trọng hơn nhiều so với dự tính ban đầu, vượt quá khả năng ứng phó của địa phương.

Tuy dự báo rằng mùa mưa sẽ bắt đầu vào tháng 9 tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, những người nông dân vẫn cần một thời gian để trồng lại các loại cây và ổn định lại sinh kế của mình. Vào tháng trước, Ủy ban châu Âu đã cung cấp khoản viện trợ ban đầu trị giá 90.000 euro nhằm hỗ trợ một dự án cứu trợ hạn hán khẩn cấp của Liên hiệp các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC) với mục tiêu mang lại sự hỗ trợ thiết yếu để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của các hộ gia đình nghèo nhất.