TP HCM: Đề xuất thực hiện dự án môi trường gần 10.000 tỷ đồng

ThienNhien.Net – Với vốn đầu tư dự kiến khoảng 9.782 tỷ đồng, dự án Cải thiện môi trường nước TP Hồ Chí Minh (giai đoạn 3) lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé và kênh Đôi – Tẻ vừa được UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất xin ý kiến của Bộ Kế hoạch – Đầu tư.

 Lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ hiện còn khá ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng sống của nhiều người dân.
Lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ hiện còn khá ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng sống của nhiều người dân.

Các hạng mục chính của dự án gồm: xây dựng các hệ thống thoát nước và xử lý nước thải cho khu vực Nam Sài Gòn (quận 7 và Nhà Bè) và khu vực các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6 ,7 (Quận 8); cải tạo kênh Đôi – Tẻ, bắt đầu từ ngã ba sông Cần Giuộc đến cửa Tân Thuận ra sông Sài Gòn; xây dựng cầu và các tuyến đường dọc theo kênh Đôi – Tẻ, bao gồm cải tạo, mở rộng các tuyến đường Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết, Lưu Hữu Phước, Hoài Thương, Nguyễn Duy và đường ven kênh song song với đường Phạm Thế Hiển; cải tạo và xây mới 8 cây cầu dọc kênh và bắc qua kênh Đôi – Tẻ.

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư để xin chủ trương đầu tư, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu dự án nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa giúp chống ngập úng và giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho các khu vực trũng của thành phố và vùng lân cận thuộc lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ; hoàn thiện, kết nối đồng bộ hệ thống thoát nước, xử lý nước thải đã được xây dựng trong giai đoạn 1 và đang được xây dựng trong giai đoạn 2 nhằm phát huy một cách có hiệu quả nhất nguồn vốn đầu tư trong việc giải quyết tình trạng ngập úng và cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường của lưu vực này.

Bên cạnh đó, dự án cũng nhằm góp phần tạo cảnh quan đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng trong khu vực dự án; cải thiện và nâng cao đời sống của dân cư trong khu vực. Đặc biệt, dự án sẽ từng bước xóa nhà tạm bợ trên và ven kênh, đem lại cuộc sống ổn định cho người dân sau khi di dời đến nơi ở mới.

Được biết, dự án Cải thiện môi trường nước TP Hồ Chí Minh, lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ đã được đề xuất trong Quy hoạch tổng thể Hệ thống thoát nước TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và được xem là dự án có tính ưu tiên thực hiện cao nhất.

Dự án có tác dụng thoát nước đô thị và xử lý nước thải nhằm phục vụ khu vực trung tâm thành phố với diện tích lên tới 3.060ha. Giai đoạn 1 của dự án phục vụ cho 910ha được thực hiện từ tháng 6-2012 và đã hoàn thành vào năm 2013. Giai đoạn 2 của dự án được khởi công từ năm 2015, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.