Gần 100 kiểm lâm thế giới hy sinh được vinh danh

ThienNhien.Net – Liên đoàn Kiểm lâm Quốc tế (International Ranger Federation – IRF) vinh danh gần 100 chiến sĩ kiểm lâm trên toàn thế giới đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên trong ba năm qua.

Ngày 24-5, ông Đỗ Quang Tùng (Giám Đốc Vườn quốc gia Yok Don) thông tin từ Hoa Kỳ về Việt Nam cho biết: Tại Estes Park, Hoa Kỳ, Liên đoàn Kiểm lâm Quốc tế (International Ranger Federation – IRF) đang tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Kiểm lâm Thế giới lần thứ 8, để vinh danh gần 100 chiến sĩ kiểm lâm trên toàn thế giới đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên trong ba năm qua.

Đại hội Kiểm lâm Thế giới lần thứ 8 với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là đại diện cho kiểm lâm trên 60 quốc gia (Ảnh: Tùng Đỗ)
Đại hội Kiểm lâm Thế giới lần thứ 8 với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là đại diện cho kiểm lâm trên 60 quốc gia (Ảnh: Tùng Đỗ)

Đại hội năm nay được tổ chức kéo dài sáu ngày (từ ngày 22  đến 28-5), nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Cục Quản lý Vườn quốc gia Hoa Kỳ với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là đại diện cho những chiến sĩ kiểm lâm trên 60 quốc gia.

Liên đoàn Kiểm lâm Quốc tế (IRF) là tổ chức phi chính phủ được thành lập năm 1992, hiện có 63 thành viên là hiệp hội kiểm lâm của 46 nước.

Các hoạt động chính của IRF gồm hỗ trợ tiêu chuẩn nghiệp vụ kiểm lâm trên toàn thế giới; thực hiện các mục tiêu về chiến lược bảo tồn của thế giới; chia sẻ nguồn lực; thiết lập mối quan hệ giữa kiểm lâm các nước; hỗ trợ cho kiểm lâm và gia đình của kiểm lâm bị chết trong khi làm nhiệm vụ; huy động và điều phối việc hỗ trợ lực lượng và thiết bị, phương tiện cho kiểm lâm các nước để chữa cháy rừng, ngăn chặn các hành vi vi phạm…

Đại hội Kiểm lâm Thế giới là sự kiện được tổ chức ba năm một lần, là dịp để lực lượng kiểm lâm các nước trao đổi, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm và các kỹ năng, khoa học công nghệ mới về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển các vườn quốc gia, khu bảo tồn tự nhiên, đồng thời là dịp để tăng cường mối quan hệ giữa kiểm lâm các nước.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tùng nói thêm: “Hiện nay, Việt Nam chưa tham gia IRF. Theo tôi nếu chúng ta sớm gia nhập IRF thì sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác về lĩnh vực kiểm lâm với các nước trên thế giới, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ về nghiệp vụ và kinh phí của IRF”.