Hà Nội: Người dân khốn khổ vì ô nhiễm tại hồ Ngọc Khánh

ThienNhien.Net – Được đầu tư 20 tỷ đồng để cải tạo, hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình) được kỳ vọng cải thiện tình trạng úng ngập vào mùa mưa, điều hòa không khí và tạo cảnh quan sạch đẹp cho Thủ đô nhưng thời gian qua người dân sinh sống quanh hồ thường xuyên phải chịu đừng mùi xú uế bốc lên từ mặt nước.

Váng đen bốc mùi xú uế trên mặt hồ Ngọc Khánh. Ảnh: Quang Tấn.
Váng đen bốc mùi xú uế trên mặt hồ Ngọc Khánh. Ảnh: Quang Tấn.

Từ đầu tháng 5, người dân sinh sống tại tuyến phố Phạm Duy Thông (chạy quanh hồ Ngọc Khánh) thường xuyên phải sống trong môi trường không khí ô nhiễm do mùi hôi thối bốc lên từ mặt nước hồ. Theo khảo sát của phóng viên chiều 9-5, mặt nước hồ Ngọc Khánh xuất hiện nhiều vệt nước đen, đóng thành từng tảng bám vào thành hồ, bốc mùi hôi thối.

Ông Đình Văn Hiền (69 tuổi) sinh sống ven hồ Ngọc Khánh cho biết: “Từ đầu tháng đến nay, nước trong hồ dâng cao và xuất hiện nhiều váng đen và bốc mùi hôi thối. Các hộ gia đình sống ven hồ, đặc biệt là người già và trẻ em rất khó chịu, có người bị đau đầu, chóng mặt. Hồ này được thiết kế để chứa nước mưa, độc lập với hệ thống nước thải của thành phố nhưng không hiểu sao gần đây lại có nước thải rò rỉ vào hồ gây ô nhiễm”.

Trả lời phỏng vấn Báo Hải quan chiều 9-5, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án thoát nước – Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: “Công trình cải tạo hồ Ngọc Khánh khởi công từ tháng 6-2015 và hoàn thành tháng 2-2016. Sau khi thi công xong, toàn bộ nước thải sinh hoạt đã được tách không chảy vào hồ. Sau khi hoàn thành thi công, đơn vị đã thực hiện duy trì vệ sinh 1 lần/tuần giai đoạn từ tháng 2  đến tháng 4-2016”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hồ xuất hiện nhiều váng đen và bốc mùi xú uế, ông Hùng cho biết: “Đối với các hồ sau khi cải tạo thường xuất hiện tảo, tảo phát triển mạnh trong điều kiện dư ánh sáng và hệ sinh thái chưa ổn định (dư Nitơ). Trong tháng 4-2016 đã có những trận mưa trên 10mm và mực nước hồ đã lên cao hơn 2,5 m. Trong điều kiện nắng đầu hè nên tảo lục phát triển mạnh, đầu tháng 5-2016 bắt đầu chết và nổi váng trên mặt hồ gây ô nhiễm, bốc mùi”.

Được biết, ngày 4-5, Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội đã tổ chức tăng cường nhân lực vớt toàn bộ rác, tập chất, xác tảo chết tại khu vực đối diện số nhà 20 Phạm Duy Thông, đồng thời tiến hành phu, đổ hóa chất diệt tảo và khử mùi chống ô nhiễm. Xác tạo sau khi vớt được cho vào bao tải, rắc vôi che kín để chống ô nhiễm, tiến hành rắc thả hóa chất.

Đồng thời, ngày 6-5, đoàn kiểm tra của UBND quận Ba Đình, UBND phường Ngọc Khánh đã kiểm tra và xác nhận ô nhiễm đã giảm được khoảng 70%, toàn bộ váng tảo, rác đã được vớt khỏi lòng hồ. Hiện nay, rác thải, mùi xú uế tại hồ Ngọc Khánh vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục xử lý, khắc phục.