Hạn hán buộc Thái Lan phải đa dạng cây trồng ngoài lúa nước

ThienNhien.Net – Thái Lan lâu nay được xem như một trong những vựa lúa lớn nhất thế giới, nhưng tình trạng thiếu nước “trầm kha” những năm gần đây đang buộc quốc gia Đông Nam Á này phải dịch chuyển khỏi việc trồng lúa đơn thuần, loại cây lâu nay “gắn bó” với các thửa ruộng tại Thái Lan.

Thái Lan hiện là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, tình trạng lượng mưa thấp hơn mức trung bình trong bốn năm liên tiếp đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và đẩy nhiều nông dân vào cảnh nợ nần.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Đặc biệt, đợt hạn hán hiện nay được xem là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, đã ảnh hưởng đến gần 1/3 trong số 76 tỉnh thành của Thái Lan, nhất là vựa lúa ở miền Trung và Đông Bắc nước này.

Chính phủ Thái Lan hiện đang tổ chức các khóa đào tạo nhằm khuyến khích hàng triệu nông dân đa dạng hóa các loại cây trồng cần ít nước so với cây lúa, như các loại cây ăn quả, cây mía, đỗ…

Việc trồng các loại cây khác ngoài lúa tại nhiều vùng miền của Thái Lan không chỉ giảm mức tiêu thụ nước mà còn phá vỡ tình trạng độc canh, vốn làm đất trồng trọt bị thoái hóa trong nhiều thập kỷ.

Nguồn: