Hội nghị cấp cao về quy hoạch ĐBSCL thích ứng với BĐKH

ThienNhien.Net – Ngày 23-24/2, tại TP Cần Thơ, hội nghị cấp cao về quy hoạch ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức.

Hội nghị có sự tham gia của bà Catharina Nienker Trooster – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, đoàn chuyên gia quy hoạch về đồng bằng của Hà Lan và lãnh đạo cấp vụ, chuyên viên các Bộ, Văn phòng Chính phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Ông Chu Phạm Ngọc Hiển – Thứ trưởng Bộ TN&MT, nhận định: ĐBSCL có dân số trên 18 triệu người, diện tích gần 40 triệu km2, xuất khẩu 1/5 tổng lượng gạo thương mại quốc tế, cung cấp gạo cho hàng triệu người tại nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

ĐBSCL đang chịu tác động “kép” do BĐKH, nước biển dâng và do các hoạt động xây đập, khai thác sử dụng nước không bền vững ở thượng nguồn sông Mê Kông. Nhiều nơi trong vùng đang chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai. Xâm nhập mặn ngày càng tăng làm ảnh hưởng trên 700 ngàn ha trong tổng số 1,7 triệu ha đất nông nghiệp của cả vùng.

Theo kịch bản BĐKH, nếu kịch bản nước biển dâng cao 1m và không có giải pháp ứng phó phù hợp, đến cuối thế kỷ 21, 40% diện tích ĐBSCL sẽ bị ngập, ảnh hưởng tới gần 55% dân số trong vùng.

Tại hội nghị này, với kinh nghiệm ứng phó trước BĐKH và nước biển dâng, các nhà khoa học của Hà Lan sẽ cùng với các nhà quản lý, nhà khoa học Việt Nam thảo luận cách thức áp dụng trong điều kiện cụ thể của ĐBSCL; đồng thời đánh giá những thuận lợi, khó khăn, đưa ra khuyến nghị, các giải pháp khắc phục khó khăn, thách thức đối với những vấn đề mang tính liên ngành, liên vùng; khuyến nghị về những vấn đề liên quan đến lập và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển của vùng.