Chia sẻ “trách nhiệm” giữa xăng sinh học và xăng khoáng

ThienNhien.Net – Xăng sinh học (dòng phổ biến hiện nay là E5) được đánh giá là khá thân thiện với môi trường khi lượng khí thải độc hại thấp hơn nhiều so với các loại xăng được sản xuất hoàn toàn bằng nhiên liệu hóa thạch. Do vậy, Chính phủ đang tìm cách khuyến khích sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học thay cho các loại xăng khoáng. Dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, song xăng sinh học chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến, hoặc biết nhưng chưa mặn mà với việc sử dụng.

Mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp với các cơ quan, doanh nghiệp đầu mối và một số địa phương triển khai bán xăng sinh học trên thị trường. Kết quả tổng hợp từ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy, trong vòng 1 năm, từ tháng 11-2014 đến tháng 10-2015, lượng xăng sinh học bán ra thị trường là 229.617m3, chỉ chiếm 8,7% so với tổng lượng xăng khoáng RON92 đang rất phổ biến trên thị trường. Trong khi đó, số cửa hàng bán lẻ xăng sinh học thuộc các doanh nghiệp đầu mối này chỉ chiếm khoảng 20,56%, với 740/3.599 cửa hàng trên toàn hệ thống của họ.

Ảnh minh họa: vietq.vn
Ảnh minh họa: vietq.vn

Như vậy, mặc dù đã có sự khuyến khích không nhỏ từ Nhà nước để luôn bảo đảm xăng sinh học có giá bán ra thấp hơn giá bán xăng khoáng dòng phổ thông là RON92, nhưng xăng sinh học vẫn chưa khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tình hình có vẻ ngày càng khó khăn hơn với xăng sinh học khi giá dầu thô trên thế giới liên tục giảm và duy trì ở mức giá rất thấp, làm cho giá xăng khoáng bán lẻ trong nước cũng trên đà giảm theo. Trong khi đó, chi phí sản xuất xăng sinh học gần như vẫn duy trì ở mức cao do giá nguyên liệu đầu vào (sắn) cao.

Vấn đề đặt ra là Nhà nước khó có thể bỏ ra những khoản ngân sách ngày càng lớn để hỗ trợ sản xuất xăng sinh học. Khó bởi điều kiện ngân sách không cho phép và cũng bởi chưa thật sự hợp lý. Xăng sinh học đang làm “nhiệm vụ” bảo vệ môi trường vì sự xâm hại của xăng khoáng, do vậy, chia sẻ gánh nặng chi phí với xăng sinh học phải là “nghĩa vụ” của xăng khoáng. Trong lúc giá xăng dầu thế giới đang ở mức thấp, giải pháp hợp lý, hợp tình nhất có lẽ là tăng phí bảo vệ môi trường với các loại xăng khoáng để chuyển sang hỗ trợ cho xăng sinh học. Khi đó, việc duy trì giá xăng sinh học ở mức rẻ hơn xăng khoáng sẽ ít gây sức ép hơn với ngân sách Nhà nước, đồng thời cũng không gây thiệt hại cho người tiêu dùng nếu họ chuyển sang dùng xăng sinh học thay vì sử dụng xăng khoáng. Khi xăng sinh học đã trở nên phổ biến trên thị trường, nước ta sẽ tiết kiệm được khoản ngoại tệ không nhỏ để tăng cường dự trữ hoặc có điều kiện hơn để nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, thay vì phải nhập khẩu xăng khoáng thành phẩm với số lượng lớn. Khi ấy, sản xuất, kinh doanh cũng có nhiều điều kiện phát triển hơn, tạo ra những khoản thu khác quay lại hỗ trợ xăng sinh học. Điều quan trọng nữa là khi nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt, nước ta sẽ không quá bị động trong việc tìm nguồn nhiên liệu thay thế, bởi việc sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học trong nước lúc đó đã đi vào nền nếp.