Khánh Hòa: Nước ngầm nhiễm vi sinh gấp hàng chục nghìn lần cho phép

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa khuyến cáo người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa không sử dụng nguồn nước ngầm ở khu vực này cho sinh hoạt, do bị ô nhiễm vi sinh, các chất hữu cơ trong nước vượt hàng chục nghìn lần mức cho phép.

Bãi rác Hòn Rọ. (Nguồn: tnmtkhanhhoa.gov.vn)
Bãi rác Hòn Rọ (Nguồn: tnmtkhanhhoa.gov.vn)

Kết quả này được đưa ra sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa khảo sát, đo đạc và đánh giá thông qua tám mẫu nước tại giếng đào, giếng khoan của các hộ dân và tại khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại của Công ty cổ phần môi trường Khánh Hòa.

Qua tiến hành phân tích 20 chỉ tiêu, đối chiếu với Quy chuẩn Việt Nam, cho thấy phần lớn các mẫu nước ngầm trong khu vực bị ô nhiễm vi sinh rất nặng (E.coli, Coliform), giá trị vượt so với quy chuẩn hàng chục nghìn lần, hàm lượng Clorua ở 50% mẫu vượt giới hạn từ 1,05-7 lần.

Riêng các thông số về hữu cơ như COD, Sunfat, tổng chất rắn hòa tan trong mẫu nước tại giếng khoan nhà ông Nguyễn Hữu Đỏ (gần nghĩa trang Ninh An) vượt quy chuẩn, trong đó COD vượt 1,95 lần, sunfat vượt 1,76 lần; hàm lượng các Ion kim loại nặng, độ cứng của nước thu từ giếng khoan gia đình ông Đỏ cao đột biến, vượt giới hạn cho phép 7,6 lần.

Về nguồn nước mặt chủ yếu là nước mưa chảy tràn tập trung vào một số ao, mương dẫn nước trong mùa mưa, sau khi lấy mẫu tại năm vị trí, phân tích các thông số và đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết hàm lượng chất dinh dưỡng trong nước mưa chảy tràn vượt quy chuẩn 17,5-21 lần; sắt vượt quy chuẩn tại hầu hết các vị trí thu mẫu (4/5 vị trí), đặc biệt là nước mưa chảy tràn từ bãi chứa nguyên liệu của Công ty Sao Mai Anh vượt quy chuẩn đến 81,7 lần.

Ông Nguyễn Quốc Chí – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã An Ninh, cho biết thôn Ninh Ích có trên 610 hộ dân với hơn 2.700 nhân khẩu. Từ năm 2014, Công ty đô thị Ninh Hòa đã xây dựng và đưa vào khai thác hệ thống mở rộng cung cấp nước tập trung, tuy nhiên hiện có khoảng 90% số hộ được sử dụng, số còn lại nằm rải rác nên vẫn sử dụng nước ngầm tự khai thác để sử dụng trong sinh hoạt. Những gia đình sử dụng nước máy chỉ khai thác nước ngầm vào mục đích chăn nuôi và trồng trọt.

Xã An Ninh là địa phương tồn tại bãi rác thải Hòn Rọ, là nơi tập trung rác thải của cả thị xã Ninh Hòa hàng chục năm qua. Năm 2013 đã xảy ra sự cố quá tải, vỡ đê bao bãi rác làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nơi đây còn có một số nhà máy sản xuất chưa chú trọng đầu tư hệ thống xử lý chất thải như Cơ sở sản xuất bao bì Thiên Trúc, Công ty Sao Mai Anh nên không ít lần gây ô nhiễm khiến người dân phản ứng gay gắt. Đây cũng là nơi tồn tại nghĩa trang của xã Ninh An.

Mặc dù từ năm 2014, Công ty cổ phần đô thị Ninh Hòa cải tạo bãi rác Hòn Rọ với hệ thống xử lý rác thải theo công nghệ mới cũng như mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân, buộc các cơ sở sản xuất phải khắc phục sự cố môi trường. Tuy nhiên hậu quả từ sự tích lũy, tồn dư nguồn ô nhiễm nước ngầm vẫn hiện hữu.

Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa kết luận chất lượng nước ngầm ở thôn Ninh Ích, xã Ninh An có sự tích tụ lâu dài các chất hữu cơ do hoạt động trồng trọt, chăn nuôi trong khu vực, nước rỉ từ bãi rác Hòn Rọ, bãi nguyên liệu của Công ty Sao Mai Anh, nước rỉ của các huyệt mộ trong nghĩa địa… từ nhiều năm trước đây. Điều đó tiếp tục là bất an cho người dân thôn Ninh Ích khi vẫn phải sống trong môi trường nguồn nước ngầm bị ô nhiễm luôn ở mức “báo động đỏ”.