Báo động thực phẩm nhiễm chất độc hại

ThienNhien.Net – NN&PTNT là 1 trong 3 ngành nhận được nhiều câu hỏi nhất của ĐBQH ở ngày làm việc đầu tiên của phiên chất vấn, từ việc tiêu thụ nông sản đến đời sống bà con nông dân còn khó khăn, đến nạn phân bón giả, hàng giả tràn ngập, vấn đề sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi, trồng rừng thay thế…

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Khá: Đâu là khó khăn lớn nhất của ngành nông nghiệp? Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát phân tích, những khó khăn lớn mà ngành nông nghiệp cần giải quyết đó là: nền nông nghiệp nước ta dựa vào sản xuất của hộ gia đình, quy mô rất nhỏ; nguồn lực của cả Nhà nước và nông dân rất hạn chế; việc thực hiện chủ trương về tái cơ cấu nông nghiệp còn chậm, chưa đem lại hiệu quả trên diện rộng, hiện còn đến 16 địa phương chưa triển khai mạnh chủ trương này…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát

Cũng liên quan đến trách nhiệm của Bộ NN&PTNT, ĐB Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng) nêu vấn đề thực phẩm “bẩn”, thực phẩm nhiễm chất độc hại ngày càng báo động và ví von “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ trở nên ngắn đến thế”. Trước đó, ĐB Nguyễn Văn Tuyết (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) hỏi: Lý do tại sao Bộ NN&PTNT vẫn ban hành Thông tư 21 về quản lý thuốc bảo vệ thực vật, dù đã có “40 doanh nghiệp phản ánh không đồng tình với Thông tư này”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát lý giải, tinh thần là phải siết chặt quản lý để đảm bảo lợi ích của người dân, điều này có liên quan rất lớn đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ trưởng nói thêm: “Tôi cũng nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp phản ánh như ý kiến ĐB nêu, song 40 doanh nghiệp chưa phải là đa số”. Không hài lòng với câu trả lời này, ĐB Nguyễn Văn Tuyết chất vấn lại: “40 chưa phải là nhiều, vậy xin Bộ trưởng nói rõ bao nhiêu doanh nghiệp phản ứng mới là nhiều?”.

“Cán bộ giàu rất nhanh”

Về tình trạng tham nhũng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Nguyễn Anh Sơn nói: “Trong bối cảnh đời sống nhân dân còn vô cùng khó khăn, hàng triệu người nông dân, người lao động, công nhân đang hàng ngày vật lộn với mức lương vài ba triệu đồng thì có nhiều cán bộ, thậm chí cán bộ giữ cương vị rất thấp đã giàu lên một cách rất nhanh chóng khiến dư luận bức xúc” – đây cũng là câu hỏi mà ĐB này gửi đến Chính phủ và các bộ trưởng. Hôm nay, Quốc hội sẽ tiếp tục phiên chất vấn để làm rõ thêm những nội dung này.