Mỹ cam kết xóa gần 100% số dòng thuế cho Việt Nam

ThienNhien.Net – Chiều 9-11, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tại đây Bộ Tài chính đã công bố thuế xuất nhập khẩu các mặt hàng trong nội khối TPP.

Theo đó, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 đối với các loại ô tô mới, riêng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3.000 cc trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10. Đối với sắt thép, xăng dầu, thịt gà, thịt heo,… Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế vào năm thứ 10-12. Trong khi đó, dệt may, giày dép, gạo, sữa,… sẽ được xóa bỏ thuế ngay lập tức khi TPP có hiệu lực.

Bộ Tài chính cho biết hai nước có nền kinh tế lớn là Mỹ và Nhật Bản cũng đã có những cam kết xóa thuế cho Việt Nam.

Trong đó, Mỹ cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế, trừ một số sản phẩm đường áp dụng hạn ngạch thuế quan. Cụ thể, Mỹ sẽ xóa bỏ ngay 55,4% số dòng thuế nông nghiệp ngay khi hiệp định có hiệu lực. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, mật ong, cà phê, trà, hạt tiêu, điều, rau quả đều được xóa bỏ thuế ngay. Về thủy sản, Mỹ xóa bỏ ngay hoặc vào năm thứ ba kể từ khi hiệp định có hiệu lực (riêng cá ngừ chế biến xóa bỏ vào năm thứ 10).

Trong khi đó, Nhật Bản cam kết xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế (chiếm 93,6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, tương đương 10,5 tỉ USD) và vào năm thứ 11 xóa bỏ đối với khoảng 95,6% số dòng thuế.

Theo Bộ Tài chính, dự kiến TPP sẽ được ký vào năm 2016. Thời điểm chính thức hiệp định có hiệu lực hy vọng khoảng năm 2018. Trong trường hợp quốc hội một nước nào đó không phê chuẩn TPP thì hiệp định vẫn có hiệu lực với các nước còn lại. TPP sẽ có hiệu lực nếu tối thiểu sáu nước thông qua và chiếm 85% GDP trên 12 nước.