Indonesia: Khói bụi cháy rừng khiến 300.000 người mắc bệnh hô hấp

ThienNhien.Net – Tình trạng khói mù do cháy rừng vào mùa khô tại Indonesia đã khiến hơn 300.000 người dân nước này bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Đây là số liệu được Bộ Y tế Indonesia công bố ngày 6/10, cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng ô nhiễm khói bụi do cháy rừng ngày càng tăng.

Theo Bộ trưởng Y tế Indonesia Nila Moeloek, số bệnh nhân bị mắc bệnh về đường hô hấp trên đã tăng gần 20% sau khi bùng phát đợt cháy rừng tại các đảo Sumatra và Borneo hồi tháng trước. Tỉnh South Sumatra ghi nhận số ca nhập viện điều trị bệnh về đường hô hấp cao nhất với hơn 83.000 bệnh nhân. Khói mù từ các đám cháy rừng còn ảnh hướng đến người dân tại 5 tỉnh khác.

Binh sỹ Indonesia tham gia dập các đám cháy từng tại Ogan Ilir, tỉnh Nam Sumatra ngày 30/9 (Ảnh: Reuters/TTXVN)
Binh sỹ Indonesia tham gia dập các đám cháy từng tại Ogan Ilir, tỉnh Nam Sumatra ngày 30/9 (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Trước tình hình này, chính phủ của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có nhiều biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Trước mắt, hàng tấn thuốc men và hàng trăm dụng cụ bảo vệ đã được gửi tới đảo Sumatra và Borneo, hai khu vực bị chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Bên cạnh đó, nhằm nhanh chóng dập tắt các đám cháy rừng, Indonesia đã triển khai chiến dịch cứu hộ trên không với quy mô lớn. Trực thăng, máy bay và hàng trăm nghìn binh sỹ được huy động song song với các biện pháp như ném bom nước từ máy bay, làm mưa nhân tạo hay dùng sức người để sớm khống chế các đám cháy. Tuy nhiên, thời tiết hanh khô, thiếu nước, cơ sở hạ tầng thấp kém, mức độ cháy khác nhau của các khu vực đang gây khó khăn lớn và nguy cơ cháy trở lại là rất cao.

Không chỉ ảnh hưởng đối với môi trường và sức khỏe người dân Indonesia, khói mù do cháy rừng còn lan sang các nước lân cận như Malaysia và Singapore, khiến Chính phủ Indonesia đối mặt với không ít áp lực.

Nhiều trường học tại một số khu vực ở Malaysia đã phải đóng cửa trong hai ngày (5 và 6/10) do chất lượng không khí ngày càng tồi tệ. Thủ tướng Malaysia Najib Razak kêu gọi các nhà chức trách Indonesia phải hành động, cho rằng chỉ Jakarta mới có thẩm quyền làm rõ nguyên nhân cháy rừng và trách nhiệm của các đối tượng liên quan.

Trong khi đó, Singapore đã đề xuất điều động máy bay và các chuyên gia để hỗ trợ Indonesia ngăn chặn các đám cháy. Tuy nhiên, phía Indonesia chưa chấp nhận và khẳng định đang nỗ lực hết sức để kiểm soát tình hình.

Nguồn: