Dân khốn khổ vì sống gần bãi rác quá tải

ThienNhien.Net – Theo thiết kế, bãi rác Thiên Cầm chỉ phục vụ rác thải cho khu du lịch Thiên Cầm và xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) nhưng thực tế nó phải “gánh” thêm rác của nhiều xã khác nên mấy năm nay luôn trong tình trạng quá tải. Và hệ lụy thì người dân quanh đó phải gánh chịu…

Rác chất thành từng cồn
Rác chất thành từng cồn

Ô nhiễm trầm trọng

Ba năm nay, nhiều hộ dân ở tổ dân phố Hoàng Hoa (Thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hết sức khổ sở, sinh hoạt bị đảo lộn khi hằng ngày phải sống chung với rác thải, mùi hôi thối, ruồi, muỗi, bọ nhặng bủa vây. Không chỉ người sống phải chịu đựng cảnh này mà cả người chết cũng chung số phận.

Chúng tôi về tổ dân phố Hoàng Hoa vào một ngày nóng bức của tiết trời cuối hè. Cái oi bức của thời tiết càng làm cho mùi hôi thối phát ra từ bãi rác Thiên Cầm trở nên nồng nặc hơn. Chỉ mới bước đến đầu làng thôi đã thấy mùi thối của rác thải tạt đến.

Nhắc đến chuyện bãi rác, ông Nguyễn Đức Nhung, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố Hoàng Hoa liền nói ngay: “Về cái bãi rác dân chúng tôi bức xúc và phản ánh 2 – 3 năm nay rồi. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện hay tỉnh chúng tôi đều đề xuất nhưng giải quyết chưa được gì hết. Bãi rác bây giờ đã quá tải, tràn ra cả ra ngoài tường, mà xử lý thô sơ, không đúng quy trình, chỉ đổ rồi tấp cát lên nên ô nhiềm môi trường thì không nói hết”.

Hồ lắng thành hồ rác
Hồ lắng thành hồ rác

Thực tế tại bãi rác cho thấy, một bên là chỗ tập kết rác còn một bên là hồ lắng nhưng dường như không có sự phân định này vì hồ lắng tràn ngập rác trên mặt nước. Rác thải sinh hoạt không được phân loại, chất thành từng cồn, ruồi, muỗi, bọ nhặng bu đen kịt, rác tràn ra cả ngoài tường, lấn sang vùng nghĩa địa cạnh đó.

Mỗi khi có cơn gió nồm tạt vào thì rác ni lông bay tứ tung và có dịp nhập vào khu dân cư. Còn mùi hôi thối thì người dân xung quanh bãi rác “được hưởng” quanh năm vì bãi rác chỉ cách khu đông dân cư khoảng 300m, có hộ ông Hoàng Bá Tình thì chỉ cách 50m và cách bãi rác này khoảng 200m có Trường THPT Nguyễn Đỉnh Liền với hàng nghìn học sinh đang theo học.

Tràn ra ngoài bờ tường, sang cả nghĩa địa
Tràn ra ngoài bờ tường, sang cả nghĩa địa

Nhà bà Lê Thị Miên (67 tuổi) ở gần bãi rác chia sẻ: “Ngày nào chúng tôi cũng phải phun thuốc ruồi, muỗi, nếu không phun thì không thể sống nổi với chúng. Trước đây dân sống vô tư, sạch sẽ nhưng từ khi có bãi rác đến nay dân chúng tôi khổ sở lắm, nước sinh hoạt phải lọc đi lọc lại mấy lần, đun sôi rồi lọc tiếp nếu không mùi hôi tanh rất khó chịu”.

Theo ông Nhung và bà Miên, trước đây tổ dân phố Hoàng Hoa chưa từng có người chết vì ung thư nhưng từ khi có bãi rác đến nay đã có 8 người chết vì ung thư phổi và hiện có 6 người đang điều trị.

Không chỉ người sống phải chịu đựng cảnh ô nhiễm trầm trọng này mà cả người chết cũng bị ảnh hưởng vì nghĩa địa chỉ cách bãi rác một bờ tường. Nhiều người khi ra tảo mộ phải bới rác rồi mới thấy mộ. “Đa số dân đây phải đóng cửa, bỏ màn để ăn cơm. Tội là tội khi có công cha, buổi mẹ, giỗ tết. Cúng cha, cúng mẹ rồi ruồi ăn, mời làng xóm đến họ cũng khiếp… Hở ra một cái xe rác là toàn nước xeng (xanh) ra hết trơn rồi đổ về đồng ruộng, nhân dân đi mần vưa trệt cẳng phải đi tiêm, ô nhiễm nước vô vàn… Như tui đây già rồi có chết cũng không sao nhưng chỉ tội con cháu”.

Từ 12h trưa đến 4h chiều nhà bà Miên đơm được 4 bửng ruồi
Từ 12h trưa đến 4h chiều nhà bà Miên đơm được 4 bửng ruồi

Khẩn thiết đề nghị đóng cửa bãi rác

Bãi rác Thiên Cầm được xây dựng từ năm 2005, theo quy hoạch đến năm 2018 mới hết hạn nhưng 3 năm nay bãi rác này luôn trong tình trạng quá tải. Thậm chí thời gian gần đây một số xe chở rác thải công nghiệp ở Khu kinh tế Vũng Áng cũng đổ về bãi rác gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trước thực trạng đó người dân tổ dân phố Hoàng Hoa khẩn thiết đề nghị đóng cửa bãi rác Thiên Cầm.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cho biết: Trước đây chỉ nhận rác của thị trấn, chủ yếu là của khu du lịch Thiên Cầm và xã Cẩm Nhượng nhưng do các xã trên địa bàn không có bãi rác nên huyện phê duyệt đồng ý cho các xã đổ rác về đây nên lưu lượng nhiều dẫn đến nhanh quá tải.

Trả lời về vấn đề chính quyền có biết việc xe chở rác thải công nghiệp từ Khu kinh tế Vũng Áng đổ về bãi rác hay không, ông Lộc cho biết: “Cách đây khoảng một tháng, người dân có bắt quả tang một xe chở nước thải từ trong đó ra đổ ở bãi rác và báo cho công an, lúc đó chính quyền thị trấn cũng như công an thị, huyện cũng kịp thời có mặt lập biên bản rồi giữ chiếc xe. Hiện cơ quan công an đang gửi mẫu lên các cơ quan chức năng cấp trên để xét nghiệm, đến nay vẫn chưa có kết quả nên chưa có kết quả xử lý”.

Cũng theo ông Lộc thì để xẩy ra sự việc đó là do hợp tác xã môi trường có “hợp đồng” với chủ xe, thị trấn không liên quan!?

Việc ô nhiễm nghiêm trọng do bãi rác quá tải gây ra đã làm xáo trộn cuộc sống của hàng chục hộ dân ở tổ dân phố Hoàng Hoa. Họ đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng đề nghị đóng cửa bãi rác nhưng như lời ông Nguyễn Đức Nhung thì: “Có lẽ do chúng tôi ngắn cổ quá không kêu đến nơi. Họ nói đóng từ tháng 6 năm ngoái nhưng không làm, mới đây hứa là 30/9 sẽ đóng cửa nhưng không biết có thực hiện không…?”