Nắng nóng tấn công châu Âu, cháy rừng dữ dội ở nhiều nơi

ThienNhien.Net – Một số nước châu Âu đang phải hứng chịu đợt nắng nóng dữ dội, trong khi cháy rừng tại nhiều nơi vẫn chưa được kiểm soát.

Điển hình là vụ cháy rừng kéo dài suốt 4 ngày qua tại đồi Sierra de Gata vùng Extremadura, Tây Nam Tây Ban Nha. Ngọn lửa bao trùm khoảng 6.500ha rừng, khiến 1.400 người sinh sống trong khu vực phải sơ tán.

Đám cháy bùng phát dữ dội trong ba ngày đầu, cộng thêm hướng gió thay đổi khiến cho ngọn lửa lan rộng khó kiểm soát.

Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đến từ nhiều vùng trong cả nước và cả từ nước láng giềng Bồ Đào Nha đã được huy động tới dập lửa. Tuy nhiên, đến ngày 9/8, khi gió ngừng thổi, lực lượng cứu hỏa mới có thể khoanh vùng ngọn lửa và kiểm soát tình hình.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tích cực điều tra nguyên nhân vụ cháy. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường Tây Ban Nha, chỉ trong bảy tháng đầu năm nay đã có 52.227ha rừng bị thiêu rụi, gấp đôi con số 20.947ha rừng bị cháy của cả năm 2013 và tăng mạnh so với 37.584ha năm ngoái. Cơ quan Khí tượng AEMET cho biết tháng Bảy vừa qua Tây Ban Nha đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục tính từ năm 1980.

Máy bay chữa cháy tham gia dập đám cháy rừng gần làng Hoyos, Tây Ban Nha (Nguồn: AFP/TTXVN)
Máy bay chữa cháy tham gia dập đám cháy rừng gần làng Hoyos, Tây Ban Nha (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Bồ Đào Nha, khoảng 1.000 nhân viên cứu hỏa, 6 trực thăng và 3 máy bay đã được huy động để dập tắt các đám cháy rừng trải dài ở nhiều khu vực từ miền Bắc tới miền Trung đất nước.

Ngày 9/8, cháy rừng ở khu vực Vila Nova vẫn dữ dội, trong khi các điều kiện như hướng gió, nhiệt độ cao, hạn hán và địa hình khó tiếp cận lại đang “tiếp sức” cho “giặc lửa”. Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia IPMA cho biết 80% diện tích đất nước đang trải qua hạn hán, tình trạng này thậm chí còn xấu đi trong tháng Tám.

Cùng ngày, cơ quan chức năng Bulgaria đã nâng cảnh báo cháy rừng lên mức Đỏ – mức cực kỳ nguy hiểm. Phó Thủ tướng phụ trách Nông nghiệp và Thực phẩm Georgi Kostov cho biết chỉ trong vòng chưa đầy một tháng từ khi bắt đầu mùa khô (sẽ kéo dài đến cuối tháng 10), ước tính đã có khoảng 8.000ha rừng bị “giặc lửa” tấn công.

Người dân ở các nước Trung Âu như Slovakia và Áo cũng đang phải trải qua những ngày nắng nóng mệt mỏi. Trong thời gian từ ngày 2-7/8, đã có tới 729 cuộc gọi đến trung tâm Cấp cứu Slovakia nhờ hỗ trợ y tế khẩn cấp cho các nạn nhân bất tỉnh vì nóng.

Còn ở Áo, cơ quan khi tượng thủy văn cho biết quốc gia này đã trải qua một tháng Bảy nóng kỷ lục trong suốt 248 năm qua với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ trung bình là 3 độ C, số giờ chiếu sáng của mặt trời cao hơn 20% và lượng mưa cũng giảm 20% so với mức trung bình.

Nguồn: