Nga nộp hồ sơ đòi chủ quyền Bắc Cực

ThienNhien.Net – Ngày 4/8, Nga cho biết đã gửi lại hồ sơ tới Liên Hợp Quốc đệ trình bản tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ rộng 1,2 triệu km2 ở thềm lục địa Bắc Cực – khu vực có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú.

Nền kinh tế Nga phụ thuộc chủ yếu vào tài nguyên thiên nhiên, trong khi đó trữ lượng khí đốt khổng lồ ở Bắc Cực được cho là dễ tiếp cận khi biến đổi khí hậu làm tan băng và công nghệ ngày càng hiện đại.

Viễn cảnh đó thu hút hàng loạt quốc gia khác như Na Uy, Mỹ, Canada và Đan Mạch, trong khi các công ty năng lượng quốc tế đang có kế hoạch mở các chiến dịch khoan lớn ở đây.

Tàu phá băng của Nga tại Bắc Cực
Tàu phá băng của Nga tại Bắc Cực

“Tuyên bố chủ quyền của Nga bao trùm khu vực rộng khoảng 1,2 triệu km2 dưới mặt nước, trải dài hơn 350 hải lý tính từ bờ biển. Mảng dữ liệu khoa học lớn thu thập trong nhiều năm nghiên cứu Bắc Cực là lý do chứng minh Nga có quyền với khu vực này” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Các nhà vận động bảo vệ môi trường gọi động thái của Nga là “đáng quan ngại”, bởi việc đổ xô về Bắc Cực sẽ dẫn đến những rủi ro đáng kể về khí hậu.

10 năm trước, Liên Hợp Quốc đã bác bỏ đề nghị ban đầu của Nga đòi chủ quyền vùng lãnh thổ này, đề nghị nghiên cứu thêm. Kể từ đó, Tổng thống Putin coi việc bảo vệ tuyên bố chủ quyền Bắc Cực là ưu tiên hàng đầu, đồng thời mở rộng hiện diện quân sự của Nga tại đây.

Nguồn: