Hội An dành 70% doanh thu từ vé cho việc bảo tồn

ThienNhien.Net – 70% doanh thu từ vé tham quan di sản Hội An được dùng để trùng tu, bảo tồn phố cổ.Tối 30/7 tại Hội An, Sở VHTT&DL, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, UBND TP. Hội An phối hợp với UNESCO và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phát động cuộc thi “Đồng hành với Di sản thế giới Hội An 2015”.
Hoạt động nhằm góp phần gắn kết du khách với khu di sản và nâng cao trải nghiệm của du khách tại điểm đến thông qua việc ghi nhận những đóng góp tích cực của vé tham quan đối với bảo tồn, duy tu khu di sản thế giới.

Phổ cổ Hội An (Ảnh: chinhphu.vn)
Phổ cổ Hội An (Ảnh: chinhphu.vn)

Đây là lần đầu tiên một sự kiện xã hội được tổ chức nhằm vận động doanh nghiệp và các cá nhân trong việc đưa ra ý tưởng, sáng kiến truyền tải thông điệp tới khách du lịch về ý nghĩa của việc mua vé tham quan đối với việc bảo tồn, trùng tu quần thể khu Di sản thế giới phố cổ Hội An.

Việc bán vé phố cổ được Hội An được thực hiện từ tháng 10/1995. Trong năm 2014, Hội An bán được khoảng 840.000 vé, doanh thu hơn 90 tỉ đồng và góp vào quỹ trùng tu 65 tỉ đồng. Tính trong 5 năm (2010-2014), số tiền đã đóng góp từ nguồn thu bán vé tham quan khoảng 212 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Sơn , Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết thông qua việc bán vé tham quan trọn gói khu phố cổ, Thành phố có thêm nguồn lực để phát triển. Tuy nhiên thời gian qua việc bán vé tham quan còn nhiều khiếm khuyết; công tác thông tin tuyên truyền chưa sâu rộng nên nhận thức của nhiều du khách về ý nghĩa của việc mua vé tham quan chưa được đề cao; phương thức tổ chức bán vé và kiểm soát vé tham quan vẫn còn nhiều bất cập, chưa tạo được sự đồng thuận và hài lòng của du khách nên cần phải tiếp tục điều chỉnh, sửa đổi.

TS. Dương Bích Hạnh, Trưởng Ban Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho biết, Hội An phải đối mặt với hàng loạt thách thức như nằm tại vùng hạ lưu sông Thu Bồn thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ; các công trình kiến trúc chủ yếu bằng gỗ đã được xây dựng hàng trăm năm và là một quần thể kiến trúc đô thị gắn liền với cộng đồng dân cư vẫn đang tiếp tục sinh sống tại khu di sản…

Vì vậy, tiền bán vé tham quan khu phố cổ tạo ra nguồn lực đáng kể không chỉ cho ngân sách trùng tu, bảo tồn và tôn tạo khu di sản mà còn triển khai rất nhiều sáng kiến khôi phục và duy trì các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian, tạo nên một không gian riêng cho phố cổ.

Ban Tổ chức kỳ vọng cuộc thi “Đồng hành với Di sản thế giới Hội An 2015” sẽ tạo ấn tượng mạnh cho du khách trong nước và quốc tế về một cộng đồng địa phương nêu cao trách nhiệm với di sản. Du khách chắc chắn sẽ hài lòng khi hiểu được 70% doanh thu từ những tấm vé tham quan của mình sẽ được dành cho công tác bảo tồn.