Đổ xô vào rừng săn nấm mối giá bạc triệu

ThienNhien.Net – Mặc những cơn mưa rừng, mặc nguy hiểm rình rập, nhiều người dân vẫn kéo nhau vào rừng săn nấm vì mỗi kg nấm có giá từ nửa triệu đến gần 1 triệu đồng.

Thời điểm này đang là mùa mưa, cũng là thời điểm sinh trưởng tốt của nấm mối, một loại nấm tự nhiên có giá trị cao. Loại nấm này xuất hiện nhiều nhất tại một số tỉnh miền Tây và vùng Đồng Nai.

Đây là đặc sản mà “mẹ” thiên nhiên ban tặng cho những vùng đất này. Cũng vì giá trị của loại nấm này cao nên nhu cầu của người săn lùng để mua được nấm mối trên cả nước tăng cao.

Nấm mối mọc ở giữa lô cao su
Nấm mối mọc ở giữa lô cao su

Thời gian gần đây những người dân sinh sống tại nhiều huyện như Trảng Bom, Thống Nhất, TX.Long Khánh,… thuộc tỉnh Đồng Nai đã kéo nhau vào rừng để tìm nấm mối. Theo những người này thì đây là loại nấm mỗi năm chỉ xuất hiện nhiều từ cuối tháng 4 đến tháng 7 và giá thành rất cao, được giới “nhà giàu” tìm mua nhiều vì dinh dưỡng cao, thơm ngon.

Gía nấm mối đang dao động từ 300 ngàn/kg – 500 ngàn/kg có thời điểm “cháy” hàng thì có thể lên tới 600 ngàn/kg. Vì vậy mà hàng đêm người dân băng rừng để đi tìm nấm mối. Được biết, loại nấm này thường mọc trong rừng, trong lô cao su nêm tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Nụ cười khi săn được nấm
Nụ cười khi săn được nấm

Chị Cao Thị Xuyến (35 tuổi, ngụ Túc Trưng, Định Quán) chia sẻ “Từ 12h khuya là tôi đi vào rừng tìm nấm mối để kịp về lúc trời sáng bán cho thương lái. Do nấm mối giá cao nên nhiều người đi tìm vì thế nguồn nấm ngày càng khan hiếm và khó tìm. Hơn nữa trong rừng nhiều rắn nên không may bị rắn cắn là có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Nhưng có nguy hiểm chúng tôi vẫn đi săn vì nếu “trúng” nấm thì có khi làm vài tháng mà nhiều hơn làm cả năm”.

Theo nhiều người dân chuyên “săn” nấm thì tháng 4 – tháng 7 là cơ hội “hái” ra tiền của họ. Có nhiều nơi cả làng thi nhau vào rừng tìm nấm, có người “trúng” nấm thì thu về chừng 30 – 50 triệu/ mùa.

Chị Nguyễn Thị An, một người dân nơi đây cho biết, người đi hái nấm cũng phải biết cách lựa nấm, bởi có khá nhiều loại nấm độc khá giống với nấm mối. Nếu ai không tinh mắt, hái phải nấm độc bán cho người khác ăn. Khách hàng gặp nguy hiểm thì bản thân người bán nấm cũng khó mà tránh được họa.

Thương lái sẽ thu mua nấm với giá từ 300 - 500 ngàn/kg
Thương lái sẽ thu mua nấm với giá từ 300 – 500 ngàn/kg

Chị Nguyệt Phương ngụ xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ vừa thu được 3kg “chiến lợi phẩm” sau một đêm lặn lội trong rừng cho biết: “Phải vào tận rừng, tận lô giữa đêm khuya hái nấm nên cũng nguy hiểm nhưng vì miếng cơm manh áo nên cả nhà tôi vẫn đi. Mỗi người đi một hướng, sáng ra tập trung ở đường lớn để gom nấm nhập cho lái”.

Anh Tuấn chồng chị Phương nhớ lại: “Hôm rồi, tôi thấy ụ nấm mối, ai ngờ gặp luôn rắn. Đèn trên đầu thì bị tối, ánh sát phát ra mờ mờ ảo ảo. Tôi hoảng quá, vớ đại một cành cây để đánh rắn. May mắn là tôi thoát chết”.

Thương lái Nguyễn Tuấn Minh cho biết “Hiện tại nếu muốn thu mua nấm mối thì về các vùng huyện có rừng, có lô cao su nhiều như TX.Long Khánh, huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành,… . Tôi mua giá cao từ người dân nên khi nhập lại cho các nhà hàng hay xuất ra các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh,… thì với giá 600 – 800 ngàn/kg. Năm nay nấm mất mùa do thời tiếtthay đổi thất thường nên giá nhỉnh hơn năm trước một chút”.

Dân muốn mua được nấm mối cũng phải săn lùng mới có
Dân muốn mua được nấm mối cũng phải săn lùng mới có

Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai cho biết: “Nấm mối là loài thực vật mọc lên từ chất thải của con mối. Nấm mối không thể nhân giống và trồng giống như những loại nấm khác. Đây là loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao và giá bán tốt. Tuy nhiên, Sở khuyến cáo người đi tìm nấm và người ăn phải thận trọng, kiểm tra kỹ để tránh nhầm lẫn các loại nấm có độc tố, gây hại cơ thể người. Ăn vào sẽ gây ngộ độc, nguy hiểm”.