Hậu xây dựng biệt thự trái phép trên núi Hải Vân: Dài cổ chờ bàn giao đất

ThienNhien.Net – Tài liệu PV có được thể hiện, Quyết định số 59 ngày 27.8.2013 của UBND TP.Đà Nẵng về việc quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn giai đoạn 2011-2020 thì đất dưới chân đèo Hải Vân (kể cả khu biệt phủ của “đại gia” vàng Ngô Văn Quang xây dựng trái phép trên đồi Chim Chim) thuộc đất khác. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Chi cục Kiểm lâm vẫn “chưa chịu” bàn giao cho phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) quản lý theo quy định.

Biệt phủ của ông Quang thuộc đất khác, sẽ được bàn giao lại cho địa phương quản lý sau khi tháo dỡ (Ảnh: Nhiệt Băng)
Biệt phủ của ông Quang thuộc đất khác, sẽ được bàn giao lại cho địa phương quản lý sau khi tháo dỡ (Ảnh: Nhiệt Băng)

Dưới dài cổ kêu, trên… im lặng!

Đây là thực trạng khiến chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc dài cổ kêu than, nhưng chẳng hiểu vì sao tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP.Đà Nẵng khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) vừa qua, các đại biểu không ai lên tiếng chất vấn Chi cục Kiểm lâm.

Ông Trương Việt – Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc – cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP thì ngày 30.6, Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng phải bàn giao dứt điểm đất dưới chân đèo Hải Vân lại cho chính quyền địa phương quản lý, trong đó có cả khu vực đất ông Thạch và ông Quang đã xây dựng trái phép. Tuy nhiên, hết thời hạn nói trên, phường này vẫn không nghe Chi cục Kiểm lâm phản hồi gì.

Ông Việt nói, không phải bây giờ mà nhiều năm qua, phường đã nhiều lần kiến nghị Chi cục Kiểm lâm giao đất lại cho địa phương quản lý, nhưng: “Cả giấy tờ và thực địa đều chưa có chi trơn. Các ông (Chi cục Kiểm lâm – PV) còn “thủ thế” rừng đặc dụng nên mình đứng xa ngó chứ làm chi”.

Ông Lê Duy Hòa – Trưởng phòng TNMT quận Liên Chiểu – cũng nói thẳng: “Vấn đề này trong các cuộc họp giao ban quận, tôi kiến nghị cả chục lần rồi. Nghe quận nói chờ ý kiến Chi cục Kiểm lâm mà đến nay cũng chưa nghe nói chi cả. Các ông (Chi cục Kiểm lâm – PV) không chịu bàn giao thì chịu chứ làm chi được”.

Ông Hòa cho rằng, về nguyên tắc ông bàn giao đất lại cho địa phương quản lý, người được giao khoán trước đó phải là người trực tiếp quản lý, sản xuất đất rừng có hộ khẩu tại địa phương. “Trước đây các ông giao khoán đất không đúng đối tượng, giờ các ông xử lý hậu quả nên lấn cấn thôi” – ông Hòa nói.

“Vướng” công trình trái phép!

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Văn Lương – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng – tiếp tục “co dãn” thời gian: “Đến ngày 30.7 chúng tôi sẽ bàn giao đất xong”.

Ông Lương nói: “Mấy anh em đang rà soát, kiểm tra lại các hồ sơ giao khoán đất được một tháng nay rồi. Mấy quận, huyện kia bàn giao hết rồi, nhưng quận Liên Chiểu còn vướng mấy cái công trình xây dựng lung tung nên hơi rắc rối”.

Còn ông Lê Mạnh Hùng – Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm – thì bảo: “Do lấn cấn mấy cái biệt thự xây trái phép không bàn giao nhanh được, ngó vậy chớ khó!”.

Theo ông Lương, toàn bộ diện tích đất khác dưới chân đèo Hải Vân phải bàn giao lại cho phường Hòa Hiệp Bắc là 1.000ha.

PV đặt câu hỏi, quyết định của UBND TP về quy hoạch loại đất tại quận Liên Chiểu có từ vài năm trước, nhưng vì sao đến nay vẫn chưa bàn giao xong?, ông Lương không trả lời cụ thể: “Tôi chẳng giấu giếm chi cái sai. Có quyết định nhưng phải kiểm tra, rà soát cho chính xác, đôi lúc cấp cho dân phát triển rừng, họ lấn qua lấn lại với họ đem xây dựng cơ bản là không đúng. Đúng là đất đai khu vực này hơi rắc rối, nhưng vướng đâu gỡ đó, tôi nghĩ là sẽ giải quyết được. Cứ căn cứ trên hợp đồng giao đất mà giải quyết thôi!”.