5 quốc gia Bắc Cực nhất trí bảo vệ nguồn cá tại Bắc Băng Dương

ThienNhien.Net – Ngày 16/7, tại thủ đô Oslo của Na Uy, năm quốc gia Bắc Cực (gồm Nga, Đan Mạch, Canada, Na Uy và Mỹ) đã ký thỏa thuận cấm đánh bắt cá tại vùng biển trung tâm Bắc Băng Dương.

Thỏa thuận này được ký trong bối cảnh tình trạng Trái Đất nóng lên khiến băng ở vùng biển trung tâm Bắc Băng Dương tan nhanh, ảnh hưởng tới hệ sinh thái tại đây.

Đánh bắt cá ở Bắc Cực sẽ bị cấm để bảo vệ hệ sinh thái  (Ảnh: National Geographic)
Đánh bắt cá ở Bắc Cực sẽ bị cấm để bảo vệ hệ sinh thái (Ảnh: National Geographic)

Dự thảo văn kiện được soạn thảo theo kết quả các cuộc đàm phán của đại diện các cơ quan liên quan 5 quốc gia nói trên.

Văn kiện nêu rõ việc đánh bắt cá theo hình thức công nghiệp tại vùng biển trung tâm Bắc Băng Dương trong tương lai là ít có khả năng xảy ra.

Tuy nhiên, tính đến trách nhiệm của các quốc gia, sự hợp tác lẫn nhau trong lĩnh vực bảo vệ và quản lý nguồn tài nguyên sống ở vùng biển trên, các bên dự kiến áp dụng những biện pháp tạm thời nhằm ngăn ngừa việc đánh bắt không có sự quản lý trong tương lai tại vùng biển trung tâm Bắc Băng Dương.

Việc cho phép đánh bắt cá theo hình thức công nghiệp chỉ được áp dụng trong khuôn khổ các tổ chức khu vực hoặc các thỏa thuận về quản lý đánh bắt, cũng như tổ chức chương trình nghiên cứu khoa học chung về hệ sinh thái của Bắc Cực.

Bắc Băng Dương là đại dương nhỏ nhất trong các đại dương của Trái Đất, bao quanh cực Bắc. Khu vực này có một hệ sinh thái mong manh, chậm thay đổi và chậm phục hồi khi bị phá vỡ.

Nguồn: