Bộ Tài nguyên và Môi trường ra mắt Liên đoàn Địa chất Khoáng sản Biển

ThienNhien.Net – Ngày 24/6, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ra mắt Liên đoàn Địa chất Khoáng sản biển – đơn vị được kỳ vọng sẽ giúp ngành địa chất khai phá đáy biển, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ra mắt Liên đoàn Địa chất Khoáng sản biển. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)
Ra mắt Liên đoàn Địa chất Khoáng sản biển. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Liên đoàn Địa chất Khoáng sản biển là đơn vị sự nghiệp công mới được thành lập, thực hiện chức năng nghiên cứu, điều tra cơ bản về địa chất, khoáng sản, địa chất môi trường, địa chất tai biến, thăm dò khoáng sản trên vùng biển, hải đảo Việt Nam.

Theo kế hoạch được giao, từ nay đến năm 2020, Liên đoàn Địa chất Khoáng sản biển sẽ tập trung thực hiện các dự án: Điều tra địa chất, địa chất công trình dải ven biển; lập bản đồ địa chất khoáng sản ở một số vùng có triển vọng khoáng sản, nhằm làm rõ cấu trúc địa chất và đánh giá triển vọng phần kéo dài từ đất liền ra cửa biển của các đới khoáng sản đã được phát hiện trên lục địa.

Ngoài ra, Liên đoàn Địa chất Khoáng sản biển cũng tập trung nghiên cứu, phát hiện các cấu trúc núi lửa dưới biển, các cấu trúc có khả năng liên quan đến khoáng sản đồng, niken, các kết hạch sắt – man gan, sa khoáng ilmenit – zircon, đánh giá khả năng xảy ra tai biến địa chất trên các vùng biển.

Chia sẻ tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Địa chất Khoáng sản Việt Nam khẳng định, nghiên cứu địa chất khoáng sản biển là sứ mệnh hết sức quan trọng. Tuy nhiên, công tác điều tra cơ bản hiện nay vẫn còn thấp, trong khi tiềm năng khoáng sản ở ngoài khơi rất lớn.

“Nếu không làm tốt việc điều tra cơ thì chúng ta không những để lãng phí tài nguyên, mà còn tạo cơ hội cho các nước láng giềng nhòm ngó. Do đó, việc hình thành Liên đoàn Địa chất Khoáng sản Biển là rất cần thiết, nhằm triển khai nghiên cứu, đánh giá địa chất biển hiệu quả hơn,” ông Thuấn nói.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, mặc dù công tác điều tra, đánh giá cơ bản địa chất khoáng sản biển đã được các đơn vị của ngành triển khai thường xuyên, nhưng “dường như chúng ta vẫn chưa thể ‘bước chân’ ra biển.”

Vì thế, việc thành lập Liên đoàn Địa chất Khoáng sản Biển là rất cần thiết. Với trọng trách được giao, Liên đoàn sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc nghiên cứu, đánh giá cơ bản địa chất khoáng sản biển, để tham mưu cho Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có chiến lược điều tra cơ bàn toàn diện và sâu rộng hơn.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng Liên đoàn Địa chất Khoáng sản biển sẽ làm tốt nghiên cứu sâu, đánh giá cụ thể tiềm năng địa chất khoáng sản biển, để góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo chủ quyền lãnh thổ của đất nước,” Thứ trưởng Trần Hồng Hà nói.